Hội nghị trực tuyến về tình hình mở cửa trường học của các địa phương

Cập nhật 17/2/2022, 17:02:49

Sáng nay (17/2), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước và các bộ, ngành về tình hình mở cửa trường học tại các địa phương. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch, cùng lãnh đạo một số sở, ngành.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh quan điểm: Việc đi học của trẻ là rất quan trọng. Trẻ ở nhà trong thời gian dài có thể dẫn đến hệ lụy khôn lường, không chỉ ảnh hưởng về văn hóa, kiến thức, mà tác động lâu dài đến sự phát triển của trẻ. Không những thế, việc này còn liên quan đến các nhân lực lao động trong gia đình từ đó ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội. Phó Thủ tướng nêu rõ: Tinh thần chung là cố gắng cho trẻ đến trường sớm và an toàn. Xác định phòng chống dịch bệnh Covid-19 là lâu dài với tinh thần phải khôi phục lại các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội trong điều kiện bình thường mới với phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Hoan nghênh Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quyết tâm mở cửa trường học an toàn, Phó Thủ tướng lưu ý công tác phòng chống dịch trong trường học cần rất chi tiết, phải liên tục cập nhật, tập huấn, hướng dẫn, đặc biệt chú trọng công tác truyền thông một cách xuyên suốt. Phó Thủ tướng cho hay, kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ từ 5-11 tuổi đã tạo được sự đồng thuận tương đối tốt. Bộ Y tế cần sớm có văn bản hướng dẫn xét nghiệm trong trường học, cho ý kiến chuyên môn về vấn đề tổ chức ăn bán trú, học hai buổi.

Báo cáo  tại cuộc họp về tình hình học sinh trở lại trường học trực tiếp sau Tết Nguyên đán 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin: Tính đến ngày 16/2, có 54/63 tỉnh, thành phố đã tổ chức cho toàn bộ trẻ mầm non học trực tiếp; 59/63 tỉnh, thành phố cho học sinh tiểu học học trực tiếp. Với khối trung học cơ sở, trung học phổ thông có 63/63 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trực tiếp. Tuy nhiên, qua 10 ngày mở cửa trường học, thách thức đầu tiên là sau kỳ nghỉ tết một số địa phương có tỷ lệ giáo viên, học sinh nhiễm Covid-19 tăng dẫn đến nhiều cơ sở giáo dục phải chuyển đổi hình thức dạy học trực tiếp kết nối trực tuyến. Một số địa phương còn quan điểm khác nhau về thời gian, thời điểm, cách thức, quy mô đưa học sinh đi học trực tiếp; có nơi triển khai đồng loạt, có nơi thận trọng triển khai từng bước. Tổ chức bán trú và học hai buổi còn rất khác nhau ở các địa phương gây khó khăn cho phụ huynh trong việc sắp xếp thời gian đưa đón con. Một khó khăn khác là một số phụ huynh học sinh còn chưa yên tâm cho con trở lại trường học trực tiếp, nhất là đối với cấp học mầm non và tiểu học./.

 Kim Châu, Viễn Khánh


Lượt xem: 15

Trả lời