Hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh ngoại giao kinh tế năm 2024

Cập nhật 03/4/2024, 11:04:22

Chiều ngày 2/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các tỉnh, thành phố về đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế năm 2024. Đồng chí Trương Hải Long -Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự Hội nghị và chủ trì tại điểm cầu Gia Lai.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với 4 đối tác chủ chốt, nâng tổng số đối tác chiến lược toàn diện lên 7 nước. Công tác xúc tiến, quảng bá, đồng hành hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các ngành, lĩnh vực, địa phương và doanh nghiệp được chú trọng thực hiện trên cơ sở bám sát nhu cầu trong nước. Công tác hội nhập và liên kết kinh tế quốc tế được đẩy mạnh sâu rộng, góp phần nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam. Cơ chế phối hợp trong triển khai ngoại giao kinh tế được đổi mới, gần 60 hoạt động đối ngoại cấp cao, nội dung kinh tế đã trở thành trọng tâm, mang lại các kết quả cụ thể, thực chất và nhiều cam kết, thỏa thuận hợp tác kinh tế với các đối tác.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung làm rõ hơn về hạn chế, tồn tại trong triển khai công tác ngoại giao kinh tế thời gian qua, nguyên nhân của tồn tại, hạn chế; trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp triển khai hiệu quả công tác  trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Trong bối cảnh đất nước đang hội nhập với thế giới thì ngoại giao kinh tế đóng vai trò rất quan trọng; cùng với việc góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của đất nước, ngoại giao kinh tế phải nâng cao vị thế đất nước, bảo đảm lợi ích quốc gia dân tộc, cân bằng và hài hòa trong ứng xử quốc tế. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các bộ, ngành trung ương, tỉnh, thành phố tích cực, chủ động truyền tải thông điệp tới các đối tác quốc tế và tinh thần cầu thị, lắng nghe, cam kết của Đảng và Nhà nước, doanh nghiệp, hiệp hội đối với các đối tác nước ngoài; đôn đốc triển khai các thỏa thuận đã cam kết, ký kết về ngoại giao kinh tế; kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết các vướng mắc; củng cố quan hệ kinh tế thương mại, đầu tư với các thị trường lớn, chú trọng hơn các địa bàn tiềm năng; tạo đột phá trong thu hút đầu tư các lĩnh vực mới, nắm bắt xử lý kịp thời các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp; nâng cao chất lượng tính nhạy bén của công tác nghiên cứu, tham mưu chiến lược đặc biệt trong công tác nắm bắt xu thế, phản ứng chính sách kịp thời, nhằm thực hiện có hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế năm 2024./.

Ngọc Ánh – K. Tuối


Lượt xem: 6

Trả lời