Hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Cập nhật 05/3/2019, 08:03:04

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đang bùng phát, sáng 4/3, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch. Về phía điểm cầu Trung ương có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ tham dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường và đại diện các bộ, ngành. Về phía điểm cầu Gia Lai có đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư  Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Kpah Thuyên – PCT UBND tỉnh.

 Tính tới ngày 3/3, cả nước đã có 7 tỉnh, thành xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi, dịch bệnh xảy ra ở 202 hộ, tổng số lợn bị mắc và tiêu hủy là trên 4.200 với tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 297 tấn. Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: chúng ta cần phải “Chống dịch như chống giặc”, do đó yêu cầu các cấp, các ngành xắn tay áo, ngăn chặn có hiệu quả dịch tả lợn châu Phi, hiện đã xâm nhập vào nước ta. Cụ thể là siết chặt tình trạng buôn bán, vận chuyển lậu lợn, sản phẩm lợn; đồng thời sẵn sàng tham gia ứng phó, hỗ trợ việc xử lý ổ dịch, tiêu hủy lợn khi dịch bệnh lây lan diện rộng; các bộ, ngành thành lập đoàn công tác đến các địa phương để kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nội dung của Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ và công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương theo văn bản hướng dẫn của Bộ NN-PT Nông thôn.

Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương phải làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để không gây hoang mang cho người dân, bán tháo lợn, cần vận động người chăn nuôi cam kết và thực hiện 5 không đó là: Không giấu dịch; Không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; Không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; Không vứt lợn chết ra môi trường; Không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

Ngay sau hội nghị, đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ký quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Đồng thời, yêu cầu tất cả các địa phương phải xây dựng ngay kế hoạch, nội dung triển khai tốt công tác này. Xem đây là nhiệm vụ rất quan trọng cần phải tập trung thực hiện ngay trong tháng 3/2019. Bên cạnh đó cần tuyên truyền sâu rộng để người chăn nuôi, người tham gia buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn và cả xã hội cùng vào cuộc để kiểm soát tốt không để dịch bệnh lây lan tại địa phương./.

Lệ Xuân, Duy Linh


Lượt xem: 38

Trả lời