Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác ứng phó với bão mạnh và siêu bão

Cập nhật 08/10/2014, 10:10:16

Sáng 7/10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã dự và chỉ đạo hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác ứng phó với bão mạnh và siêu bão do Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão TW và Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn tổ chức.  Dự hội nghị tại đầu cầu tỉnh Gia Lai có ông Kpă Thuyên-PCT UBND tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Những năm qua, các bộ, ngành, địa phương đã đặc biệt quan tâm, chủ động triển khai thực hiện nhiều phương án, biện pháp phòng chống thiên tai, cộng với ý thức trách nhiệm của người dân được nâng lên nên đã giảm thiểu được thiệt hại về người và tài sản, từ con số trên 500 người chết do thiên tai vài năm trước đã giảm còn một nửa. Việt Nam đang tiếp tục phấn đấu giảm số người chết và thiệt hại do thiên tai, do đó hội nghị lần này nhằm đánh giá những kết quả đạt được, cùng một số hạn chế còn tồn tại để có biện pháp tháo gỡ kịp thời, qua đó tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Tại hội nghị, Bộ Tài nguyên-Môi trường đã công bố phân vùng bão và xác định nguy cơ bão, nước biển dâng do bão cho khu vực ven biển Việt Nam. Theo nghiên cứu trên, vùng ven biển nước ta có nguy cơ bão mạnh, siêu bão đổ bộ với cường độ từ cấp 12, cấp 13 đến cấp 15, cấp 16 kèm theo nước dâng do bão từ 3 đến 6 m. Khi siêu bão đổ bộ, các tỉnh ven biển và vùng trũng thấp như đồng bằng sông Cửu Long sẽ phải ứng phó với nguy cơ gió mạnh và ngập lụt do nước dâng; các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên sẽ phải ứng phó với gió mạnh và mưa lũ sau bão.  Theo nghiên cứu, với gió bão cấp 12 giật cấp 13, 14 ở ven biển Nam Bộ và cấp 10-11, giật cấp 12-13 ở vùng sâu trong lục địa của Nam Bộ cũng như bão mạnh cấp 13-14, giật cấo 16-17 ở ven biển Trung Bộ và cấp 10-11, giật cấp 12-13 ở sâu trong lục địa thuộc Trung Bộ và Tây Nguyên sẽ gây thiệt hại đến hầu hết các nhà cửa và công trình thuộc dạng không kiên cố trong khu vực. Để chủ động ứng phó khi siêu bão đi vào biển Đông và đổ bộ vào nước ta, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão TW đã đề xuất các công việc cụ thể cho từng bộ, ngành, địa phương nhằm ứng phó kịp thời với các tình huống và từng giai đoạn của siêu bão, qua đó hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, cũng như khắc phục hậu quả do siêu bão gây ra./.

Thiên Thanh-Minh Trí


Lượt xem: 35

Trả lời