Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm

Cập nhật 11/1/2020, 17:01:26

Sáng 11/1/, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Hội nghị có sự tham gia của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm, cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Dự hội nghị tại điểm cầu Gia Lai có đồng chí Huỳnh Nữ Thu Hà – Ủy viên BTV Tỉnh ủy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ năm 2017 đến 2019, hoạt động thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm được triển khai đồng bộ, quyết liệt từ Trung ương đến địa phương. So với giai đoạn 2011-2016, số cơ sở được thanh tra, kiểm tra trung bình/năm là trên 712.000 cơ sở (tăng 21,9%); số cơ sở bị xử lý trung bình/năm là 55.000 cơ sở (tăng 50,5%); số tiền xử phạt trung bình/năm là 187 tỷ đồng (tăng gấp 3,1 lần). Đặc biệt, sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 13 của Thủ tướng Chính phủ, cơ quan chức năng đã khởi tố 28 vụ với 42 bị can về tội vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm và buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) mà đại đa số là sản phẩm thực phẩm nông nghiệp thu hút sự hưởng ứng của cả nước và đến nay đã có trên 3.700 sản phẩm đăng ký tiêu chuẩn OCOP.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm từ Trung ương đến địa phương đã triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 13 và đã đem lại những kết quả đáng mừng trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Thủ tướng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong thời gian tới đó là: Các bộ, ban, ngành và địa phương khẩn trương tổ chức rà soát hoàn thiện các văn bản quy định, hướng dẫn và các chương trình, đề án về quản lý ATTP; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin, truyền thông và đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân về ATTP; xây dựng và phát triển các mô hình, điển hình về ATTP; xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí ATTP. Tăng cường trách nhiệm của các ngành, các cấp trong việc quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm về ATTP. Đề nghị Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị – xã hội phát huy tốt vai trò giám sát cộng đồng việc chấp hành pháp luật về ATTP; tăng cường giám sát việc triển khai công tác đảm bảo ATTP tại địa bàn, nhằm thực hiện tốt quyền cơ bản của con người về việc được sử dụng thực phẩm an toàn./.

Ngọc Ánh – Thanh Sáng


Lượt xem: 20

Trả lời