Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững và Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025

Cập nhật 21/4/2022, 11:04:00

Sáng nay (21/4), tại Văn phòng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia Trung ương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia Giảm nghèo bền vững và Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025. Đồng chí Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình MTQG chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị tại điểm cầu Gia Lai có đồng chí KPă Thuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành, địa phương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình MTQG Phạm Bình Minh nhấn mạnh: Chương trình MTQG về Giảm nghèo bền vững và Xây dựng nông thôn mới là 2 trong số 3 Chương trình MTQG đã được Quốc Hội phê duyệt triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, đối với Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững và Xây dựng nông thôn mới chương trình đã được triển khai ở giai đoạn trước và giai đoạn này được tiếp tục với mục tiêu cao hơn. Do đó, tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện đồng bộ trên cả nước là hết sức lớn. Trong giai đoạn vừa qua, kết quả thực hiện chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. Tính đến tháng 4/2022, cả nước có 5.706 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 663 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 71 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 225 đơn vị cấp huyện và 5 đơn vị cấp tỉnh được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ đạt chuẩn nông thôn mới. Về công tác giảm nghèo bền vững, đến cuối năm 2021, tổng số hộ nghèo cả nước theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020 là trên 609 nghìn hộ; tỷ lệ hộ nghèo là 2,23%.

  Tại Hội nghị, đại diện các Bộ: KH & ĐT; LĐ, TB& XH và NN & PTNT đã trình bày các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của giai đoạn 2021 – 2025 trong việc triển khai thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới của giai đoạn 2021 – 2025.

Các đại biểu tham dự Hội nghị đã tham gia thảo luận về các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp triển khai các Chương trình MTQG về Giảm nghèo bền vững và Xây dựng nông thôn mới tại địa phương, đơn vị. Nhiều nội dung cụ thể được đại biểu, đề xuất kiến nghị trung ương quan tâm để triển khai các chương trình có hiệu quả như xem xét tăng thêm nguồn lực đối với các tỉnh nghèo, sớm bố trí vốn. Trong đó, tại điểm cầu Gia Lai, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên cũng đã tham gia đóng góp nhiều nội dung, trong đó, có đề xuất trung ương cần sớm bố trí nguồn vốn của các chương trình để tỉnh chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ, sớm ban hành hướng dẫn các chỉ tiêu, tiêu chí nông thôn mới được phân công phụ trách, để các địa phương có cơ sở xây dựng Bộ tiêu chí các cấp của tỉnh.

Ngọc Hà, Thanh Sáng


Lượt xem: 10

Trả lời