Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Chương trình tổng thể Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020.

Cập nhật 18/3/2021, 18:03:06

Chiều 18/3, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Chương trình tổng thể Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị. Tham gia hội nghị ở điểm cầu Gia Lai có đồng chí Đỗ Tiến Đông- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

Ngay từ khi Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020 được ban hành, các cơ quan hành chính nhà nước ở Trung ương và chính quyền địa phương các cấp đã triển khai thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tính đến nay, các bộ, ngành đã có khoảng 461 mô hình, sáng kiến CCHC; các tỉnh, thành trong nước có khoảng 6.124 mô hình, sáng kiến CCHC. Hầu hết các mô hình, sáng kiến CCHC đã được triển khai, nhân rộng trong phạm vi của từng tỉnh. Ngoài ra, cũng có nhiều mô hình, sáng kiến đã được các tỉnh tham khảo, áp dụng phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của địa phương mình…..Cùng với đó, từ năm 2011 đến nay, các bộ, ngành đã kiểm tra khoảng 3.484 cơ quan, đơn vị, trung bình 348 cơ quan, đơn vị một năm. Tại các địa phương, đã có hơn 19.800 cơ quan, đơn vị được kiểm tra trong cả giai đoạn 2011-2020. Công tác kiểm tra đã có tác động tích cực, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động, kỷ luật, kỷ cương của người đứng đầu, đội ngũ công chức, viên chức trong triển khai CCHC của các bộ, ngành, địa phương và từng cơ quan, đơn vị trong hệ thống hành chính nhà nước, từ đó đề ra các chương trình, kế hoạch CCHC mang tính toàn diện, đồng bộ, cụ thể, phù hợp với Chương trình tổng thể và thực tiễn của các bộ và địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những kết quả mà các bộ ngành và địa phương đã đạt được đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục đó là:Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC vẫn chưa được thể hiện một cách thường xuyên, liên tục ở một số bộ, ngành và một số địa phương; Việc kiểm tra CCHC nhiều lúc chưa hiệu quả, còn hình thức; Việc nhân rộng những mô hình, sáng kiến, cách làm hay về CCHC còn hạn chế. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh CCHC là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là giải pháp quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, do vậy trong thời gian tới các bộ, ngành, địa phương cần xây dựng chương trình, kế hoạch và phương hướng thực hiện CCHCNN cho giai đoạn 2021-2030 một cách cụ thể; Nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ những định hướng lớn trong CCHC giai đoạn 2021-2030, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, trong đó cần đặc biệt quan tâm gắn với việc xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, các khâu đột phá, cần đi vào chiều sâu phù hợp tình hình cụ thể của từng bộ, ngành, địa phương; thực hiện CCHC một cách nghiêm túc và thường xuyên, liên tục,để bộ máy Nhà nước từ Trung ương đến địa phương đồng bộ, hoạt động ngày càng tốt hơn, đem lại hiệu quả cao, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước./.

Ngọc Ánh, Duy Linh


Lượt xem: 19

Trả lời