Hội nghị triển khai thực hiện các mô hình HTX kiểu mới trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Cập nhật 01/8/2019, 14:08:01

Sáng nay (01/8), tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện các mô hình hợp tác xã (HTX) kiểu mới trên địa bàn tỉnh. Hội nghị dưới sự chủ trì của các đồng chí: Dương Văn Trang – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh:  Phát triển kinh tế tập thể, HTX luôn được Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền quan tâm thực hiện. Đặc biệt là từ khi Luật HTX năm 2012 ra đời cho đến nay, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đã có nhiều chủ trương, chính sách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX. Tại Gia Lai, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã cụ thể hóa bằng các chỉ thị, nghị quyết, chương trình để hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh.

Khẳng định hoạt động của kinh tế tập thể, HTX mang lại nhiều lợi ích, góp phần giải quyết việc làm, nhất là ở khu vực nông nghiệp, nông thôn; tham gia tích cực Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; ổn định và phát triển đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; tuy nhiên Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng chỉ rõ kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn hiện nay. Nhiều HTX hoạt động còn yếu kém, quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu; trình độ và năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý còn thiếu và yếu; chất lượng, hiệu quả hoạt động còn thấp và thiếu tính bền vững; lợi ích mang lại cho các thành viên chưa nhiều; vai trò của HTX đối với phát triển nông nghiệp, nông thôn còn mờ nhạt, chưa tạo đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh.

Với mục tiêu thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị các sở, ngành, địa phương, các HTX tập trung đánh giá những tồn tại, hạn chế của kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua; xác định những nguyên nhân làm cho kinh tế tập thể, HTX chậm phát triển; từ đó đề ra các giải pháp thiết thực để phát triển các mô hình HTX kiểu mới trong thời gian tới./.

Mỹ Tiến, Xuân Huy


Lượt xem: 23

Trả lời