Hội nghị triển khai thực hiện các mô hình HTX kiểu mới trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Cập nhật 01/8/2019, 17:08:53

 “Ngay từ bây giờ, UBND các cấp phải tập trung chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX); các sở: Kế hoạch&Đầu tư, NN&PTNT, Công thương, Khoa học&Công nghệ, Tài nguyên&Môi trường phải vào cuộc triển khai tất cả các chính sách của Đảng, Nhà nước ban hành về kinh tế HTX kiểu mới, tạo điều kiện các HTX trên địa bàn tỉnh phát triển. Nếu các HTX còn gặp khó khăn, vướng mắc đối với những vấn đề thuộc các sở, ngành, địa phương nào quản lý thì sở, ngành, địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy…”. Đó là những ý kiến chỉ đạo của Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang tại Hội nghị triển khai thực hiện các mô hình hợp tác xã (HTX) kiểu mới được UBND tỉnh Gia Lai tổ chức vào sáng ngày 1/8.   Dự hội nghị có các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành –  Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh và đại diện hơn 200 HTX trên địa bàn toàn tỉnh.

Hội nghị lần này một lần nữa khẳng định sự quyết tâm của tỉnh Gia Lai trong việc tiếp tục triển khai thi hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh sau chuyến khảo sát, học tập kinh nghiệm của Tỉnh về mô hình HTX kiểu mới tại các tỉnh Đồng Tháp và Bến Tre vào cuối tháng 5/2019.

Nhấn mạnh tiềm năng của Gia Lai cũng như nhận định từ nay đến năm 2030, Gia Lai vẫn là tỉnh phát triển về nông nghiệp và du lịch, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cho rằng với một tỉnh có hơn 46% số dân là đồng bào DTTS thì phát triển kinh tế hợp tác, HTX kiểu mới chính là động lực để người dân thoát nghèo; mà muốn làm được điều này thì cần sự vào cuộc một cách đồng bộ, quyết tâm của cả hệ thống chính trị.

 Đồng chí Dương Văn Trang, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu: “UBND các cấp ngay từ bây giờ phải học cách chỉ huy và điều hành; Sở Kế hoạch&Đầu tư, Sở NN&PTNT, Sở Công thương, Sở Khoa học&Công nghệ, Sở Tài nguyên&Môi trường phải vào cuộc, phải triển khai tất cả các chính sách của Đảng, Nhà nước ban hành về kinh tế HTX kiểu mới. Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu tháo gỡ để HTX có vốn sản xuất. Vấn đề đất làm trụ sở cho HTX đề nghị UBND tỉnh, UBND huyện nghiên cứu giải quyết”.

Tại Gia Lai, với việc Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã cụ thể hóa bằng các chỉ thị, nghị quyết, chương trình để hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh; có thể nói khu vực kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX đã có bước phát triển mới cả số lượng và chất lượng. Đến nay, toàn tỉnh có 227 HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012 (trong đó có 176 HTX nông nghiệp). Hoạt động của kinh tế tập thể, HTX mang lại nhiều lợi ích, góp phần giải quyết việc làm, nhất là ở khu vực nông nghiệp, nông thôn; tham gia tích cực Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; ổn định và phát triển đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tuy nhiên thực tế cũng cho thấy kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn hiện nay. Nhiều HTX hoạt động còn yếu kém, quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu; trình độ và năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý còn thiếu và yếu; chất lượng, hiệu quả hoạt động còn thấp và thiếu tính bền vững; lợi ích mang lại cho các thành viên chưa nhiều; vai trò của HTX đối với phát triển nông nghiệp, nông thôn còn mờ nhạt, chưa tạo đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. Khó khăn đặt ra còn nhiều, và một trong những vấn đề mà Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu tỉnh cũng như các địa phương quan tâm thực hiện, đó là việc xây dựng mô hình điểm HTX kiểu mới cũng như mô hình Nông hội Gia Lai (theo cách mà Hội quán tỉnh Đồng Tháp thực hiện).

Đồng chí Dương Văn Trang nhấn mạnh: “Từ nay trở đi mỗi HTX phải có một sản phẩm và một thương hiệu. Áp dụng Hội quán của Đồng Tháp và sắp tới Gia Lai sẽ triển khai Nông hội của tỉnh. Từ nay đến cuối năm 2019 phải có, phải thành lập và củng cố hoàn chỉnh một HTX kiểu mẫu của tỉnh, của huyện, có Nông hội mới của Gia Lai. Lấy thị xã An Khê xây dựng  HTX kiểu mới theo Luật HTX năm 2012 do tỉnh chỉ đạo; còn về Nông hội điểm thì tỉnh chọn huyện Phú Thiện triển khai sau đó nhân rộng trong toàn tỉnh. Đối với mỗi địa phương cũng phải lãnh đạo, chỉ đạo để thành lập phát triển một HTX kiểu mẫu và một Nông hội kiểu mẫu của huyện. Tháng 12/2019, tỉnh tổ chức rút kinh nghiệm 2 mô hình điểm do tỉnh chỉ đạo; đồng thời các huyện cũng tổ chức rút kinh nghiệm mô hình điểm của địa phương mình”.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang giao cho UBND tỉnh chỉ đạo điều hành triển khai và thường xuyên mỗi quý phải báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy nghiên cứu học tập kinh nghiệm của Ban Dân vận Tỉnh ủy Đồng Tháp trong cách làm mô hình Hội quán Đồng Tháp để tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về mô hình Nông hội của Gia Lai và tháng 12/2019 phải báo cáo về hoạt động mô hình này cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo huyện Đak Pơ phải xây dựng một HTX nông nghiệp của đồng bào DTTS và thị xã Ayun Pa phải thành lập một Nông hội trong đồng bào DTTS. Đối với những khó khó khăn, vướng mắc của các HTX nếu còn xảy ra, nếu thuộc thẩm quyền của sở, ngành, địa phương nào quản lý thì sở, ngành, địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Trong cơ chế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế đòi hỏi mô hình kinh tế tập thể, HTX cũng phải chuyển đổi để phù hợp với tình hình mới, nâng cao giá trị gia tăng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội bền vững. Và để khắc phục những tồn tại của kinh tế tập thể, HTX nhằm thích ứng với tình hình mới trong giai đoạn hiện nay thì việc tập trung phát triển các mô hình HTX kiểu mới trên địa bàn tỉnh là nhu cầu tất yếu và cần thiết. Theo đó, tại hội nghị, 4 nhiệm vụ trọng tâm cũng được Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh cần tập trung triển khai thực hiện tốt. Một là nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của kinh tế tập thể, HTX trong nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế; đổi mới và đa dạng hóa công tác tuyên truyền về lợi ích, tầm quan trọng của kinh tế tập thể, HTX; phổ biến và nhân rộng các mô hình HTX làm ăn có hiệu quả. Hai là tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, tinh thần trách nhiệm và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, địa phương, Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội đối với kinh tế tập thể, HTX; đồng thời Liên minh HTX tỉnh phải làm hết trách nhiệm của mình với vai trò là “bà đỡ” cho HTX. Ba là huy động mọi nguồn lực và lồng ghép các nguồn vốn để hỗ trợ HTX; xây dựng đa dạng các mô hình HTX (vừa chuyên ngành, vừa đa ngành) phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội của từng địa phương để phát huy thế mạnh và tiềm năng của địa phương đó; trong đó cần quan tâm đến một số vấn đề như đất đai, khoa học và công nghệ. Và cuối cùng là củng cố lại toàn diện HTX từ bộ máy quản lý đến phương thức hoạt động sản xuất kinh doanh để đúng bản chất theo Luật HTX năm 2012; đề nghị các HTX tự đánh giá lại chính mình để tìm ra phương hướng giải quyết; trường hợp HTX không thể khắc phục được tình trạng làm ăn thua lỗ, hoạt động không có hiệu quả thì làm thủ tục giải thể hoặc chuyển sang mô hình khác phù hợp hơn./.

 Mỹ Tiến, Xuân Huy


Lượt xem: 33

Trả lời