Hội nghị triển khai chương trình giám sát Quốc hội năm 2023

Cập nhật 27/9/2022, 10:09:36

Sáng nay (27/9), tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội chủ trì Hội nghị triển khai chương trình giám sát Quốc hội năm 2023. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến tại 49 điểm cầu các Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương trong cả nước. Tham dự Hội nghị có đại diện Thường trực Chính phủ, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại diện Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam… Tại điểm cầu Gia Lai, tham dự Hội nghị có đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai, đại diện HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh…

Phát biểu khai mạc, Thượng tướng Trần Quang Phương – Phó Chủ tịch Quốc hội kỳ vọng Hội nghị sẽ phát huy cao nhất trí tuệ tập thể của các đại biểu tham dự với trách nhiệm, năng lực, bản lĩnh và kinh nghiệm thực tiễn để đề xuất các giải pháp khả thi; các cơ quan, địa phương với chức năng, nhiệm vụ được giao phát huy tinh thần trách nhiệm, phát biểu tâm huyết, trí tuệ, cô đọng, súc tích với mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Trong 1 năm qua, tinh thần đổi mới đã được Quốc hội, Chính phủ, các Ban, Bộ, ngành, địa phương quán triệt nghiêm túc để triển khai hết sức quyết liệt. Các hoạt động giám sát đã được Quốc hội chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả, đầy đủ trên các phương diện: Xem xét các báo cáo của các cơ quan; Chất vấn và trả lời chất vấn, phiên giải trình; Về hoạt động giám sát chuyên đề; Hoạt động giám sát văn bản quy phạm pháp luật; Giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị cử tri. Trong số các giám sát thường niên, không chỉ 4 chuyên đề được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát có sự thay đổi rõ rệt, mà các nhiệm vụ khác, các lĩnh vực khác đều có sự nhìn nhận, đánh giá hết sức khách quan, sâu sát, tăng tính trách nhiệm, tránh tính hình thức. Sự thay đổi ấy đã thổi làn gió đổi mới vào cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, thông qua hoạt động giám sát, đã kịp thời phát hiện và có các kiến nghị nhằm điều chỉnh, bổ sung, phát huy tính tích cực, giảm thiểu những hệ luỵ nảy sinh từ chính sách; chấn chỉnh kịp thời các sai sót, khuyết điểm trong quá trình triển khai, góp phần thúc đẩy thực hiện tốt chính sách, pháp luật, các nhiệm vụ kinh tế – xã hội và hoàn thiện chính sách, pháp luật có liên quan.

Thông tin chi tiết về Hội nghị triển khai Chương trình giám sát Quốc hội năm 2023, Đài PT –TH Gia Lai sẽ tiếp tục cập nhật trong bản tin tiếp theo./.

Ngô Thanh, Duy Linh


Lượt xem: 1

Trả lời