Hội nghị tổng kết công tác triển khai, ứng dụng các nhiệm vụ KH&CN vào sản xuất và đời sống ở tỉnh Gia Lai giai đoạn 2011 – 2021

Cập nhật 07/4/2022, 17:04:28

Chiều nay (7/4), tại Hội trường 2/9, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác triển khai, ứng dụng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN) vào sản xuất và đời sống ở tỉnh Gia Lai giai đoạn 2011 – 2021. Tham dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Hội nghị có sự tham dự của Vụ trưởng Vụ Phát triển KH&CN địa phương, Bộ KH&CN Chu Thúc Đạt.

 Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành, phát biểu kết luận Hội nghị ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến, đóng góp của các đại biểu.

Theo báo cáo tại Hội nghị, giai đoạn 2011 -2021, hoạt động nghiên cứu, triển khai và ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất và đời sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đạt được những kết quả tích cực, đóng góp đắc lực trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Trong 10 năm qua, Gia Lai đã triển khai thực hiện 19 dự án thuộc chương trình nông thôn miền núi với tổng kinh phí đầu tư gần 114 tỷ đồng, 3 nhiệm vụ cấp quốc gia (2 nhiệm vụ thuộc chương trình Quỹ gen và 1 nhiệm vụ cấp thiết địa phương) với tổng kinh phí trên 25,8 tỷ đồng; quản lý, triển khai 106 nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh với tổng kinh phí gần 134,5 tỷ đồng, 257 dự án KH&CN cấp huyện có tổng kinh phí 49 tỷ đồng. Thực tế cho thấy, các dự án, nhiệm vụ KH&CN này đã từng bước gắn KH&CN với thực tiễn, phát huy được tiềm năng, lợi thế của tỉnh, góp phần giải quyết được những nhu cầu cấp thiết của các địa phương và doanh nghiệp trong ứng dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất, góp phần nâng cao trình độ sản xuất, tạo sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao.

Tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Phát triển KH&CN địa phương Chu Thúc Đạt ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong triển khai, ứng dụng KH&CN mà tỉnh Gia Lai đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo đồng chí, kết quả này vẫn chưa thật sự tương xứng với lợi thế, tiềm năng của địa phương và còn nhiều tồn tại. Đó cũng là những nội dung được các đại biểu tham gia Hội nghị tập trung thảo luận, phân tích và đề ra giải pháp nhằm giúp ngành KH&CN của tỉnh khắc phục khó khăn, tồn tại để có thêm những bước phát triển mới trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, cùng với ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến, đóng góp của các đại biểu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị trong thời gian tới, ngành KH&CN của tỉnh cần kiện toàn các Hội đồng KH&CN các đơn vị, địa phương nhằm tham mưu đặt hàng, phê duyệt triển khai các nhiệm vụ phù hợp. Tập trung vào nghiên cứu, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ, công nghệ vào các lĩnh vực kinh tế trọng tâm, đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác, phối hợp với các chuyên gia, nhà khoa học tham gia vào các hoạt động nghiên cứu cũng như công tác phản biện các nhiệm vụ KH&CN. Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu KH&CN không thực hiện theo lối mòn mà cần có sự thay đổi phù hợp, cần có ý kiến đóng góp, phản biện chuyên sâu của các chuyên gia đầu ngành, các viện nghiên cứu ở trong nước. Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành của Bộ KH&CN, các chuyên gia, nhà khoa học để có thêm nhiều bước phát triển mới trên lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ KH&CN vào sản xuất và đời sống.

Dịp này, UBND tỉnh Gia Lai đã tặng Bằng khen cho 17 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, triển khai ứng dụng các nhiệm vụ KH&CN của tỉnh giai đoạn 2011 -2021./.

 Ngô Thanh, Minh Trung


Lượt xem: 15

Trả lời