Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giữa thành phố HCM với tỉnh

Cập nhật 19/4/2017, 07:04:10

Ngày 18/4, tại TP.HCM, UBND TP.HCM phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giữa thành phố HCM với tỉnh Gia Lai giai đoạn 2003-2016 và phương hướng hợp tác giai đoạn 2017-2020. Dự hội nghị về phía TP.HCM có các đồng chí: Đinh La Thăng-Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Thành Phong- Ủy viên BCHTU Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố; Nguyễn Thị Quyết Tâm- Phó Bí thư Thành ủy; Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tp. Hồ Chí Minh. Về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Dương Văn Trang – Ủy viên BCH TU Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hồ Văn Điềm- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Đặng Phan Chung- Ủy viên Ban TV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh. Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành của TP.HCM và tỉnh Gia Lai; cùng đại diện của các tập đoàn, các tổ chức, doanh nghiệp, và các nhà đầu tư hai địa phương.

 

Thực hiện Chương trình hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giữa thành phố HCM với tỉnh Gia Lai giai đoạn 2003-2016,  những năm qua, 2 địa phương đã có sự phối hợp chặt chẽ triển khai thực hiện các nội dung đã được ký kết và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đến nay đã có 23 doanh nghiệp của thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Gia Lai triển khai 35 dự án đầu tư trên địa bàn của hai địa phương với tổng vốn đăng ký lên đến 17.752 tỷ đồng, trong đó: Về phía thành phố Hồ Chí Minh có 20 doanh nghiệp đã và đang triển khai 21 dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Gia Lai với tổng vốn đăng ký 1.740 tỷ đồng vào các lĩnh vực nông – lâm nghiệp, thủy điện, khu dân cư, bán lẻ, khai thác khoáng sản… Về phía tỉnh Gia Lai có 3 doanh nghiệp đã và đang triển khai 18 dự án đầu tư trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh tập trung vào các lĩnh vực cao ốc, văn phòng và căn hộ với tổng vốn đầu tư hơn 16.000 tỷ đồng. Thông qua các kênh đối thoại với doanh nghiệp hàng năm, lãnh đạo hai địa phương chỉ đạo các sở, ngành giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai đầu tư trên địa bàn hai địa phương. Các doanh nghiệp của thành phố Hồ Chí Minh đầu tư vào Gia Lai, được tỉnh tạo điều kiện giao đất tại một số vị trí, địa điểm sản xuất kinh doanh thuận lợi để triển khai dự án. Do đó, các dự án này ngoài việc mang lại hiệu quả kinh tế cho các nhà đầu tư còn góp phần chuyển dịch kinh tế, đóng góp vào nguồn thu ngân sách của tỉnh Gia Lai và giải quyết việc làm cho người lao động ở địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong- UV BCHTW Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố HCM đánh giá: “Tiềm năng đầu tư phát triển trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp của tỉnh Gia Lai đã được các doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh chú ý, nên số lượng các dự án nông – lâm nghiệp được đầu tư trên địa bàn tỉnh Gia Lai ngày càng nhiều, tăng nhanh trong giai đoạn 2009-2015. Các cơ quan chức năng của hai địa phương gồm: Sở Công thương, Sở Du lịch – thành phố Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Trung tâm xúc tiến đầu tư và Trung tâm xúc tiến thương mại… đã ký kết Chương trình hợp tác về công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và dịch vụ. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp triển khai các hoạt động. Nhiều doanh nghiệp Gia Lai được các doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh mời tham gia các chương trình huấn luyện về xây dựng thương hiệu; phát triển hệ thống phân phối; tìm hiểu xây dựng hình thức nhượng quyền thương mại; kỹ năng xúc tiến chuyên nghiệp”.

      Đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai phát biểu tại HN

 Tại hội nghị, các đại biểu 2 địa phương đã thảo luận phân tích đánh giá những kết quả hợp tác đầu tư đạt được trong thời gian qua, đồng thời đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào Gia Lai và TP HCM. Tỉnh Gia Lai đánh giá cao sự hợp tác của TP.HCM trong thời gian qua và đưa ra một số nội dung quan trọng đề xuất để Tp.HCM tiếp tục hỗ trợ Gia Lai trong thời gian tới.

Đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai phát biểu: “Về phía Gia Lai đề xuất một số lĩnh vực trong thời gian 2017-2020 tập trung vào một số dung: Gia Lai có rất nhiều tiềm năng thế mạnh và đất đai rộng lớn, phát triển đa dạng cây trồng nhưng mới chỉ dừng lại ở chế biến thô sản phẩm, đề nghị HCM hỗ trợ  xây dựng nhà máy chế biến công nghệ cao. Gia Lai có thế mạnh về tiềm năng du lịch nhưng còn bỏ ngỏ, vì vậy rất mong muốn các nhà đầu tư du lịch sinh thái, du lịch lịch sử, du lịch văn hóa dân tộc vào Gia Lai.”

Đồng chí Đinh La Thăng- UV BCT, Bí thư Thành ủy Tp.HCM phát biểu tại HN

Lãnh đạo TP.HCM nhận định tiềm năng của tỉnh Gia Lai rất lớn, có thế mạnh về cây công nghiệp, rừng sinh thái, giao thông đi lại thuận lợi, TP.HCM sẽ chỉ đạo các sở, ngành, lên kế hoạch cụ thể, tập trung đầu tư các lĩnh vực Gia Lai đề xuất.

Đồng chí Đinh La Thăng- UV BCT, Bí thư Thành ủy Tp.HCM phát biểu: “Chúng tôi đồng ý những đề xuất của Gia Lai và có một số đề nghị: Xúc tiến kết nối đầu tư Tây Nguyên, kết hợp phát triển kinh tế vùng; rà soát lại cơ chế thu hút đầu tư của 2 địa phương đã thực sự thu hút chưa. Đối với TP HCM xem lại với vai trò đầu tàu xem lại chúng ta hỗ trợ đầu tư vào Gia Lai chính sách thế nào, các doanh nghiệp TP thời gian đến phải tập trung đầu tư nhiều hơn. Về tổ chức thực hiện thì từng sở, ngành phải tiềm thế mạnh để hợp tác hỗ trợ, hợp tác thật sự để cùng phát triển; 2 địa phương cập nhật lại định hướng của Tổng Bí Thư vừa rồi thăm Gia Lai chỉ đạo định hướng và thủ tướng Chính phủ dự chỉ đạo tại Hội nghị XTĐT tại Gia Lai, để từ đó đưa vào chương trình kế hoạch cụ thể, hợp tác, đem lại hiệu quả cao”.

Trên cơ sở kết quả đạt được trong thời gian qua, tại Hội nghị lần này, lãnh đạo 2 tỉnh Gia Lai và TP. Hồ Chí Minh đã tiếp tục ký các thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2017-2020 trên các lĩnh vực kinh tế như: Xúc tiến đầu tư, thương mại; nông nghiệp-công nghiệp; du lịch, y tế-giáo dục; khoa học công nghệ, thông tin và truyền thông… Hy vọng thông qua chương trình này các tiềm năng, thế mạnh của hai địa phương tiếp tục được khai thác, mang lại những giá trị kinh tế lớn cho nhà đầu tư cũng như kinh tế Gia Lai tiếp tục có những chuyển dịch đúng hướng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương./.

Ngọc Ánh,  Thanh Sáng


Lượt xem: 55

Trả lời