Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị Định 78 của Chính Phủ về Tín dụng chính sách đối với người nghèo và đối tượng chính sách khác

Cập nhật 09/9/2022, 18:09:00

Chiều ngày 9/9, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78 ngày 4/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Tham Dự hội nghị có các đồng chí:Rah Lan Chung, Phó Bí thư Tỉnh ủy- Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Hồ Phước Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trưởng Ban Đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh; lãnh đạo HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh. Về phía Trung ương có ông Nguyễn Mạnh Tú, Ủy viên Hội đồng quản trị,Trưởng Ban kiểm soát Hội đồng quản trị NHCSXH Việt Nam đã tham dự.

   Đồng chí Rah Lan Chung, Phó Bí thư Tỉnh ủy- Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị

Gia đình anh Đinh Minh ở làng Hợp, thị trấn KBang, huyện KBang trước đây từng là hộ nghèo của xã. Đất đai có nhiều nhưng do thiếu vốn đầu tư chăm sóc nên năng suất cây trồng mang lại không cao. Nhờ mạnh dạn vay vốn từ chương trình tín dụng dành cho hộ nghèo để đầu tư sản xuất, chăn nuôi, gia đình anh không chỉ thoát nghèo mà mỗi năm còn có thu nhập hơn 100 triệu đồng. Đây chỉ là một trong số 225 ngàn lượt  hộ nghèo được tạo điều kiện cho vay vốn từ chương trình cho vay hộ nghèo, một trong số 17 chương trình được tỉnh Gia Lai triển khai hiệu quả trong 20 năm qua.

Qua 20 năm thực hiện Nghị định số 78 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, nguồn vốn cho vay không ngừng tăng trưởng và đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay của người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đến nay doanh số cho vay của Chi nhánh NHCSXH đạt 16.848 tỷ đồng, giúp 783 ngàn lượt khách hàng vay vốn. Tổng dư nợ đến 31/8/2022 đạt 5.797 tỷ đồng, tăng 5.711 tỷ đồng so với năm đầu thành lập. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã tạo điều kiện giúp cho 225 ngàn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn vượt qua ngưỡng nghèo và vươn lên thoát nghèo bền vững…Góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn 3,96%.

Bà Lê Thị Nguyện- Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và Vay vốn -Tổ dân phố 1, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông nói: “Nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH đã giúp cho nhiều hộ nghèo ở tổ dân phố chúng tôi không những vươn lên thoát nghèo mà còn có điều kiện vươn lên làm giàu”….

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Rah Lan Chung đánh giá cao mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng chính sách xã hội, trong đó có sự phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các hội, đoàn thể tại các địa phương. Đồng chí cũng đề nghị cần làm tốt hơn nữa công tác tín dụng chính sách trong trong thời gian tới.

Đồng chí Rah Lan Chung – Phó Bí thư tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Gia Lai nêu: “Kết quả đạt được trong triển khai thực hiện tín dụng CSXH trên địa bàn tỉnh trong 20 năm qua đã khẳng định sự phù hợp giữa chủ trương chính sách tín dụng ưu đãi của Đảng, Chính phủ với tình hình KTXH tại địa phương”…

   Để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa Nghị Định 78 của Chính Phủ trong những năm tiếp theo, tại hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Tú, Ủy viên Hội đồng quản trị,Trưởng Ban kiểm soát Hội đồng quản trị NHCSXH Việt Nam đã nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm.

       Nhân dịp này, đã có 1 tập thể và 5 cá nhân đã được Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen; 3 cá nhân được Trung ương Đoàn TNCSHCM, Trung ương Hội CCB và Trung ương Hội LHPN tặng bằng khen;  Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam vinh danh 4 cá nhân, tặng giấy khen cho 6 tập thể và 51 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 14 tập thể và  22 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2002-2022./.

V: Mỹ Linh -Viễn Khánh – Minh Vũ


Lượt xem: 10

Trả lời