Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2023

Cập nhật 30/12/2023, 18:12:41

Chiều nay (30/12), tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2023. Hội nghị do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương cùng trên 70 nông dân tiêu biểu đại diện cho 10,2 triệu hộ hội viên hội nông dân trên cả nước. Hội nghị cũng được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố. Tham dự Hội nghị đối thoại tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Thường trực Hội Nông dân tỉnh và Hội Nông dân cấp huyện cùng đại diện các nông dân tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Với chủ đề “Nông dân là chủ thể, là trung tâm trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới xanh, bền vững”, tại Hội nghị đối thoại, nhiều ý kiến đề xuất, kiến nghị và nguyện vọng của cán bộ, hội viên nông dân đã được gửi gắm tới Thủ tướng Chính phủ. Trong đó tập trung vào 06 nhóm vấn đề chính, đó là: Mong muốn Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 26 ngày 27/02/2023 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 19 của BCH Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đặc biệt là các lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên triển khai như phát triển kinh tế xanh, nông nghiệp sinh thái, thúc đẩy chuỗi liên kết đa giá trị; Giải pháp hỗ trợ nông dân khi tham gia Đề án 01 triệu héc-ta lúa chất lượng cao, giảm phát thải vùng Đồng bằng sông Cửu Long; Giải pháp thúc đẩy hỗ trợ chuyển đổi số mạnh mẽ trong nông nghiệp; Giải pháp, chính sách trong việc xử lý ô nhiễm môi trường ở nông thôn để xây dựng nông thôn thực sự hiện đại, xanh và ngày càng hình thành nhiều miền quê đáng sống; vấn đề giải quyết việc làm cho lao động nông thôn sau khi dịch chuyển sang lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ ở khu công nghiệp, ở đô thị hay đi xuất khẩu lao động quay về nông thôn… Trả lời cho các ý kiến đề xuất, kiến nghị tới người đứng đầu Chính phủ tại Hội nghị đối thoại, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương cũng đã trao đổi, giải đáp những băn khoăn, trăn trở của nông dân về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu “nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, nông nghiệp sinh thái”.

Trên cơ sở đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có những chỉ đạo tại Hội nghị nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc để nông dân yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát huy sự sáng tạo của nông dân để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới xanh, bền vững. Đồng thời Thủ tướng cũng trực tiếp chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương nhanh chóng giải quyết những vướng mắc, trăn trở của bà con nông dân, cũng như nhu cầu chính đáng của nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã tiến tới xây dựng chuỗi giá trị liên kết, thúc đẩy chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh.

Phát biểu kết luận Hội nghị đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cảm ơn sự tham gia và sự dân chủ của các đại biểu trong đối thoại. Thủ tướng nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước luôn nhất quán quan điểm và khẳng định nông nghiệp là lợi thế của quốc gia, là trụ đỡ của nền kinh tế. Phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống nông dân và người dân nông thôn là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Đóng góp của nông nghiệp là tiền đề, là cơ sở để phát triển đất nước và là nền tảng vững chắc cho đất nước phát triển nhanh, bền vững. Thủ tướng chia sẻ thêm: Mọi thứ đều phải đi từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo. Mọi chính sách xây dựng đều hướng đến nông dân và chính nông dân cũng phải là người tham gia xây dựng chính sách. Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với nông nghiệp, nông dân là rất lớn với nhiều chính sách, cơ chế và nguồn lực. Đáp lại, giá trị gia tăng toàn ngành nông nghiệp (GDP) của Việt Nam trong năm 2023 tăng cao (ước đạt 3,83%) và đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm gần đây. Thủ tướng mong rằng cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nông dân Việt Nam tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc của mình, thực hiện khát vọng làm giàu; đóng góp quan trọng cho sự phát triển của nông nghiệp nước nhà, thúc đẩy đất nước ngày càng phát triển, thực hiện mục tiêu “nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, nông nghiệp sinh thái”./.

Mỹ Tiến – Duy Linh


Lượt xem: 19

Trả lời