Hội nghị sơ kết công tác lao động, người có công và xã hội tỉnh Gia Lai 6 tháng đầu năm 2023

Cập nhật 18/7/2023, 17:07:08

Chiều nay (18/7), Sở LĐ-TB&XH Gia Lai tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh sơ kết công tác lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm 2023.Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Rcom Sa Duyên – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh chủ trì Hội nghị tại điểm cầu chính của tỉnh. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và kịp thời của Bộ LĐ-TB&XH, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Gia Lai; 6 tháng đầu năm 2023, các lĩnh vực về chính sách lao động, chính sách người có công và chính sách xã hội đã được ngành LĐ-TB&XH Gia Lai chỉ đạo tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả, đúng quy định. Cùng với đó việc thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững luôn được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ; các dự án đã bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì tiến độ triển khai, giải ngân nguồn vốn một số dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững tại một số địa phương còn chậm; tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước còn xảy ra ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh…

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đã phân tích làm rõ những vấn đề còn khó khăn, tồn tại. Đó là việc triển khai một số dự án của các Chương trình MTQG còn vướng về định mức hỗ trợ cũng như trong lập dự án ở cấp xã và thẩm định dự án ở cấp huyện, dẫn đến giải ngân thấp. Cơ sở vật chất cho công tác đào tào nghề tại một số địa phương còn chưa đáp ứng yêu cầu; giải quyết việc làm cho người lao động tại một số địa phương còn thấp nên chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu triển khai thực hiện các tiểu dự án hỗ trợ việc làm cho các địa phương…Với những khó khăn, vướng mắc đặt ra hiện nay, các địa phương đề xuất, kiến nghị việc đào tạo nghề cần phù hợp với thực tế tại địa phương, cần chọn mô hình đào tạo sao cho hiệu quả,đảm bảo tính khả thi, đồng thời cần quan tâm đào tạo nghề cho người lao động khi họ tham gia các dự án. Thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các dự án, đảm bảo triển khai đúng đối tượng và quy định.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch chỉ đạo ngành LĐ-TB&XH tỉnh tiếp tục nỗ lực để thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới đạt kết quả cao hơn nữa. Rà soát, xác định nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 theo hướng đánh giá trọng tâm việc gì đã làm được và chưa làm được để tiếp tục thực hiện. Đối với một số nhiệm vụ trọng tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch đề nghị các ngành, đặc biệt là ngành LĐ-TB&XH tỉnh cần tham mưu cấp ủy thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” cũng như tổ chức các hoạt động mang tính ý nghĩa cao hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7). Đối với chính sách về lao động việc làm cần triển khai một cách thực chất, trong đó việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn cần rà soát theo nhu cầu thực tế và tranh thủ nhiều nguồn vốn nhất để người dân có thể được tiếp cận nhiều nhất với các lớp đào tạo nghề; đồng thời có sự liên kết trong đào tạo nghề với các đơn vị khác ngoài tỉnh nếu đáp ứng được yêu cầu. Đặc biệt đối với công tác giảm nghèo, đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch giảm nghèo hàng năm theo đúng lộ trình, thời gian quy định và cần làm một cách thực chất trong cả công tác điều tra hộ nghèo cũng như khi xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm. Với các Chương trình MTQG, các địa phương cần tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc trong triển khai các nguồn vốn. Sở LĐ-TB&XH cần thường xuyên tổ chức giao ban với các huyện, thị xã, thành phố để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc gắn với công tác kiểm tra và giám sát từng chuyên đề./.

Mỹ Tiến – Duy Linh


Lượt xem: 9

Trả lời