Hội nghị chất vấn và trả lời chất vấn giữa hai kỳ họp

Cập nhật 01/6/2018, 09:06:53

 Hôm qua (31/5), Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Khóa XI (nhiệm kỳ 2016 – 2021) tổ chức Hội nghị chất vấn và trả lời chất vấn giữa hai kỳ họp. Các đồng chí: Dương Văn Trang – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Phan Chung – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban HĐND tỉnh; các đại biểu HĐND tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị liên quan.

Tham gia trả lời chất vấn lần này có đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành gồm: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Y tế và Giám đốc Công ty Cổ phần cấp nước Gia Lai. Với 07 ý kiến xoay quanh những vấn đề đang được xã hội và cử tri trong tỉnh quan tâm, đó là: Tình hình quản lý, sử dụng đất cụ thể là Dự án chuyển đổi rừng nghèo sang trồng cao su tại xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ; Những chính sách liên quan đến Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2018; Tiến trình thực hiện kế hoạch thu hồi diện tích rừng bị lấn chiếm; Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các hộ trồng tiêu trên địa bàn tỉnh trước tình trạng tiêu chết do dịch bệnh; Trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác quản lý đất đai?; Công tác quản lý, sử dụng hệ thống xử lý chất thải, nước thải y tế tại một số Trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh? Những vấn đề liên quan đến Công ty Cổ phần cấp nước Gia Lai trong sử dụng đồng hồ nước mới, giá tiền nước đột ngột tăng cao khiến người tiêu dùng bức xúc….

Trong đó, nội dung về tình trạng phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp và đất trồng cây lâu năm ở một số khu vực trên địa bàn thành phố Pleiku làm phá vỡ quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch đô thị  mà đại biểu HĐND đơn vị thành phố Pleiku đề cập được nhiều đại biểu cũng như cử tri quan tâm. Trả lời nội dung này, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường ông Phạm Duy Du cũng đã thừa nhận có những bất cập trong quản lý nhà nước về quản lý sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại TP Pleiku.

Ông Phạm Duy Du, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Gia Lai phát biểu:  “Những năm qua trên địa bàn tỉnh Gia Lai mà chủ yếu là trên địa bàn thành phố Pleiku đã diễn ra hiện tượng một số tổ chức, cá nhân thu gom, sử dụng quỹ đất nông nghiệp lớn nằm gần khu vực giáp ranh nội – ngoại thành phố (như các xã phường: Thắng Lợi, Chư Á, Chi Lăng, Yên Đỗ, Hoa Lư, Trà Đa, Yên Thế…) lợi dụng kẻ hở của pháp luật và sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm, tùy tiện trong tham mưu xử lý của một số cán bộ công chức thành phố, đã tổ chức tự đầu tư xây dựng, mở đường, tách thửa để sang nhượng ảnh hưởng đến công tác quy hoạch của thành phố Pleiku.Việc này UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xác định sai phạm, nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật”.

Ông Dương Văn Tuấn, Đại biểu HĐND đơn vị huyện Chư Sê nêu:  “Hiện nay, diện tích thu hồi đạt thấp (1.306,65/10.000ha, chiếm 13,06% của 02 năm 2017 – 2018). Nguyên nhân vì sao thu hồi thấp? Năm 2018 có khả năng hoàn thành Kế hoạch thu hồi diện tích đất rừng bị lấn chiếm là 10.000ha hay không?

Ông Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai trả lời: “ Căn cứ vào kế hoạch này, tôi nói mục tiêu ban đầu là để trồng rừng. Tuy nhiên muốn trồng rừng , khi thu hồi đất dân thì phải hỗ trợ cho dân. Chúng tôi không phải thu hồi để giao cho một tổ chức khác mà trước hết vận động  người dân trả lại đất và người dân tự trồng rừng trên đất đó trên cơ sở nhà nước hỗ trợ. Hiện nay, chúng ta chưa có nguồn hỗ trợ này của chính phủ. Kết quả thu hồi được 1.300ha này chúng tôi cho đây là một nỗ lực rất lớn. Ngoài ra để đảm bảo việc trồng rừng theo kế hoạch, nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND năm 2017 là 7.000ha, 2018 là 7.000ha, theo đó năm 2017 chúng tôi vận dụng rất nhiều cách, kể cả sử dụng các loại đất trống, đồi trọc để trồng rừng; đồng thời huy động mọi nguồn lực xã hội để trồng rừng. Kết quả, toàn tỉnh đã trồng được 6.700ha. Thu hồi được 1.300ha đất nhưng mục tiêu của chúng ta cơ bản đạt được yêu cầu đặt ra”

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang nhấn mạnh: Phiên chất vấn hôm nay là để làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường công tác đối thoại giữa đại biểu HĐND với cử tri trong tỉnh; nhằm giúp UBND tỉnh có thêm thông tin từ cử tri, đại biểu HĐND tỉnh để các sở, ngành trực thuộc UBND tỉnh nhìn nhận rõ thêm vấn đề có những điều chỉnh trong ứng xử, chỉ đạo, điều hành, phối hợp, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc được cử tri và xã hội quan tâm./.

 

Bích Thủy,  Duy Linh


Lượt xem: 38

Trả lời