Hội nghị cán bộ toàn tỉnh học tập chuyên đề năm 2014 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”

Cập nhật 25/3/2014, 15:03:08

Sáng ngày 25/3, tại hội trường 2/9 TP Pleiku, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị cán bộ toàn tỉnh học tập chuyên đề năm 2014 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”. Dự hội nghị có các đồng chí: Hà Sơn Nhin- Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng- Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Đình Thu- Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh.

Giáo sư-Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo nói chuyện tại hội nghị Chuyên đề.

 

Tại hội nghị, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo- Chuyên gia cao cấp- Ủy viên thư ký khoa học Hội đồng lý luận Trung ương đã phân tích sự cần thiết phải “nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) là nhằm tạo những chuyển biến mạnh mẽ và thật sự trong nhận thức, hành động của mỗi cán bộ đảng viên, qua đó góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch vững mạnh, xây dựng Nhà nước pháp quyền hoàn thiện hơn. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thực hành việc “nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” một cách mẫu mực. Để minh chứng cho giá trị của nội dung chuyên đề trên, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo đã phân tích cuộc đời, thân thế sự nghiệp cách mạng của Bác luôn hết lòng vì Đảng, vì nước và vì dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh là kết tinh của giá trị Chân-Thiện-Mỹ, là hình ảnh tiêu biểu của dân tộc, của Đảng ta; là sự qui tụ những tinh hoa của dân tộc và thời đại.

Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo- Chuyên gia cao cấp- Ủy viên thư ký khoa học Hội đồng lý luận Trung ương nhấn mạnh: Người ta coi Bác Hồ là hình ảnh tốt đẹp nhất của dân tộc Việt Nam. Bác Hồ là sự gặp gỡ của các tinh hoa thế giới và của thời đại….

                                                                                                

Theo Giáo sư-Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo, nói đến Chủ tịch Hồ Chí Minh là nói đến nhà tư tưởng kiệt xuất, nhà văn hóa lớn; ở Bác sự vĩ đại luôn kết hợp với sự chân thành, khiêm tốn và giản dị. Theo Bác, mỗi cán bộ đảng viên phải luôn thực hiện “dĩ công vi thượng”, có nghĩa là phải luôn đặt việc dân, việc nước, việc Đảng, việc công lên hàng đầu.

 

Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo phân tích: Đức tính của Bác là “Dĩ công vi thượng”, “tinh thành đoàn kết”, “quang minh chính đại”… tất cả kết tinh trong 4 chữ “cần kiệm, liêm chính”, chí công, vô tư”.

 

Bác Hồ có chủ trương nói ít làm nhiều, chủ yếu là hành động; có khi không cần nói, chỉ cần làm để tự việc làm trong cuộc sống toát lên tư tưởng. Bản di chúc của Bác là một trong những báu vật của quốc gia, kết tinh quan trọng về lý luận cách mạng của Đảng ta và của sự nghiệp cách mạng của Bác. Trong Bản Di chúc, Bác thể hiện nỗi lòng, những tình cảm của Bác rất cảm động đối với Tổ quốc, nhân dân.

 

Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo nhắc lại lời Bác nói khi còn sống: Phải từ biệt thế giới này tôi không có gì ân hận vì tôi đã một lòng một dạ phục vụ Tổ quốc và nhân dân, nay phải từ biệt thế giới này chỉ tiếc là tiếc một điều rằng không được phục vụ Tổ quốc và nhân dân lâu hơn nữa và nhiều hơn nữa….                                                      

Để minh chứng cho chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo cũng đã phân tích cuộc đời và sự nghiệp vẻ vang của đại tướng Võ Nguyên Giáp- đại tướng huyền thoại- Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong những tấm gương sáng về thực hành học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác một cách trong sáng và mẫu mực.

Nói người Đại tướng thiên tài Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo- Chuyên gia cao cấp- Ủy viên thư ký khoa học Hội đồng lý luận Trung ương kể lại: Sau lễ quốc tang của Bác thì lễ quốc tang của đại tướng có biểu hiện rất đáng chú ý là ngay lập tức quốc tang biến thành dân tang, tức là tang trong mỗi gia đình, trong mỗi lòng người Việt Nam, kể cả bạn bè thế giới. Và càng suy nghĩ về cuộc đời của đại tướng thì ta càng nhận ra đây chính là một trong những hình ảnh mẫu mực về người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.                                                   

Bằng cách diễn đạt lôgíc, gần gũi với nhiều luận cứ khoa học được bố cục một cách chặt chẽ, khúc chiết, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo đã làm rõ những nội dung cơ bản về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chung và chuyên đề “nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” theo tư tưởng của Bác nói riêng. Qua học tập, nghiên cứu các nội dung tại hội nghị sẽ giúp mỗi cán bộ đảng viên có thêm nhiều kiến thức, từ đó vận dụng sáng tạo vào công việc trong thực tiễn để làm tròn trách nhiệm của mình với Đảng, với nhân dân./. 

Hà Đức-R’Piên


Lượt xem: 29

Trả lời