Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ 2 (mở rộng), khóa XVI

Cập nhật 25/11/2020, 17:11:26

Như tin chúng tôi đã đưa, ngày  25/11 tại Trụ sở Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai khóa XVI đã khai mạc Hội nghị lần thứ 2 (mở rộng) để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2020; phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 và giải quyết một số nhiệm vụ theo thẩm quyền. Các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên nhấn mạnh: Những nội dung trình Hội nghị BCH lần này là những vấn đề quan trọng, quyết định đến phương thức, hiệu lực, hiệu quả của việc lãnh đạo, chỉ đạo của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI trong suốt nhiệm kỳ; đề nghị các đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm, sự đồng thuận thống nhất, tập trung nghiên cứu, tham gia ý kiến để xây dựng được những văn bản đạt chất lượng, mang lại hiệu quả cao trong tổ chức thực hiện. Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, các đại biểu nghiên cứu kỹ các giải pháp để đề xuất triển khai thực hiện trong năm 2021; trong đó lưu ý tham mưu tích cực những giải pháp liên quan trực tiếp đến việc thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu nhiệm vụ cụ thể năm 2021; tạo tiền đề, động lực để triển khai thành công Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2020 và một số chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 được Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Châu Ngọc Tuấn trình bày tại Hội nghị một lần nữa khẳng định những kết quả, thành tựu tỉnh Gia Lai đạt được trong năm qua trên các mặt công tác và các lĩnh vực. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã bám sát các văn bản chỉ đạo của TW, của tỉnh và căn cứ vào tình hình điều kiện thực tế của địa phương, tập trung lãnh đạo hệ thống chính trị phát huy tinh thần đoàn kết, hành động quyết liệt, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của năm 2020; nhờ đó các chỉ tiêu chủ yếu cơ bản đạt và vượt so với Nghị quyết đề ra. Tuy nhiên bên cạnh đó, một số chỉ tiêu dự ước có thể sẽ không đạt so với nghị quyết.

Tập trung thảo luận đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2020 và một số chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021; liên quan đến 21 chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong năm 2020 mà Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra, trong đó có 05 chỉ tiêu dự ước không đạt (gồm: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thu nhập bình quân đầu người, kim ngạch xuất khẩu, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn và số lao động được giải quyết việc làm), ông Hồ Phước Thành – Giám đốc Sở Kế hoạch&Đầu tư cho rằng:  Khó khăn đặt ra cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong năm 2020 đó là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, bạch hầu, biến đổi khí hậu, thiên tai… Nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải ngưng hoạt động hoặc giải thể, người lao động bị mất việc. Bên cạnh đó, thời tiết khô hạn có khả năng kéo dài đã ảnh hưởng đến nguồn thu thuế từ các công ty thủy điện trên địa bàn; giá cả một số mặt hàng nông sản xuống thấp ảnh hưởng đến sản xuất và thu nhập của người dân… Thực tế này đòi hỏi trong năm 2021 và những năm tiếp theo, tỉnh cần có những giải pháp quyết liệt hơn nữa.

Ông Hồ Phước Thành – Giám đốc Sở Kế hoạch&Đầu tư cho biết: “Xây dựng ngay từ đầu năm đầu của nhiệm kỳ 4 chương trình trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đảm bảo chất lượng, hiệu quả, khả thi; chương trình xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng các vùng động lực; chương trình đẩy mạnh thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển nông nghiệp, công nghiệp chế biến, công nghiệp năng lượng tái tạo và du lịch; chương trình phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, tăng cường sinh kế”.

Một trong những vấn đề được các đại biểu quan tâm thảo luận tại Hội nghị nữa đó là tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn. Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Anh Dũng nhận định: Năm 2021 là năm có ý nghĩa quan trọng, là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16. Theo đó thu NSNN trên địa bàn tỉnh trong năm 2021 được TW giao dự kiến là 4.552 tỷ đồng và địa phương cũng đã xây dựng dự toán thu NSNN trên địa bàn là 5.047 tỷ đồng. Là một trong những chỉ tiêu có thể không đạt so với Nghị quyết đề ra trong năm 2020, do đó để thực hiện tốt nhiệm vụ NSNN trong năm 2021, ông Nguyễn Anh Dũng cho rằng bên cạnh thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa Cục thuế với cấp ủy, chính quyền địa phương để thực hiện tốt công tác quản lý nguồn thu, gắn công tác nuôi dưỡng nguồn thu, hạn chế thấp nhất tình trạng trốn thuế, nợ thuế thì cần thêm một số giải pháp theo chốt khác.

Ông Nguyễn Anh Dũng – Giám đốc Sở Tài chính nói: “Tăng cường công tác phân tích, dự báo, rà soát, xác định kịp thời và đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến thu ngân sách trên địa bàn. Triển khai thực hiện các chính sách của Chính phủ về những giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô. Đẩy mạnh CCHC, thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế góp phần tăng thu NSNN trên địa bàn; phấn đấu tốc độ tăng thu NSNN năm 2021 đạt 10,6%. Thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc phân bổ chi; ưu tiên chi đầu tư phát triển; đảm bảo cân đối nguồn thu và nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương để đảm bảo thực hiện các chế độ, chính sách của TW và địa phương ban hành theo đúng quy định. Thực hiện triệt để tiết kiệm chi, chi có hiệu quả; đầu tư các lĩnh vực có trọng tâm, trọng điểm để tạo đà cho phát triển kinh tế-xã hội”.

Ảnh hưởng của nhiều yếu tố, chỉ tiêu về số lao động được giải quyết việc làm của tỉnh trong năm 2020 cũng là một trong những chỉ tiêu không đạt. Cụ thể, số lao động được giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh trong năm 2020 ước đạt 24.225 lao động, đạt 95% kế hoạch, giảm 5,26% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó giải quyết việc làm trong nước cho 23.705 lao động và đưa 520 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng (chỉ đạt hơn 37% kế hoạch).

Bà Rơcom Sa Duyên – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH nêu: “So với chỉ tiêu đề ra còn 1.275 lao động chưa được giải quyết việc làm. Vì vậy trong năm 2021, ngoài công tác giải quyết việc làm theo kế hoạch là 25.800 lao động, còn phải giải quyết việc làm cho thêm 1.275 lao động của năm 2020 chuyển qua. Tuy nhiên việc giải quyết việc làm tăng thêm 1.275 lao động trong năm 2021 sẽ rất khó thực hiện. Do đó Sở LĐ-TB&XH đề xuất mỗi năm giải quyết thêm 200 lao động. Cụ thể năm 2021 kế hoạch giải quyết 25.800 lao động và 200 lao động chuyển sang là 26.000 lao động”.

Cũng trong ngày làm việc đầu tiên, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2020 và một số chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021; nhiều vấn đề quan trọng khác cũng được các đại biểu cho ý kiến như: Công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý tài nguyên khoáng sản, tình trạng kéo dài trong thực hiện một số dự án; công tác giảm nghèo, phát triển hợp tác xã, phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh, thực hiện chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới….

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với nhiều ý kiến đóng góp, thảo luận trên tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, thẳng thắn của các đại biểu tham dự Hội nghị; phát biểu quán triệt, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2021; đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh yêu cầu, ngoài một số nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra trong báo cáo thì các ngành, các cấp, các địa phương cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, then chốt.

Đ/c Hồ Văn Niên , Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chỉ đạo: “Tập trung quán triệt, triền khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đáng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025; khẩn trương tham mưu xây dựng các nghị quyết triển khai 04 Chương trình trọng tâm Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tủnh lần thứ XVI đã đề ra. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng; nâng cao hiệu quả việc học tập, quán triệt, tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên. Mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã có rồi; còn lại là chúng ta trăn trở trong suy nghĩ, đổi mới trong cách làm, quyết tâm trong hành động, làm vì mục đích chung thì tôi tin là chúng ta sẽ thành công”.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu cần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất; tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm công nghệ cao; quan tâm công tác quản lý bảo vệ rừng, trồng rừng và kiên quyết xử lý những vi phạm trong quản lý bảo vệ rừng.

Theo chương trình, ngày 26/11, Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 2 (mở rộng) khóa XVI sẽ  tiếp tục làm việc và tiến hành bế mạc. Chúng tôi sẽ thông tin trong bản tin sau.

  Mỹ Tiến – Thanh Sáng – Minh Trung


Lượt xem: 64

Trả lời