Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ 15 (mở rộng): Tập trung phân tích, làm rõ nhiều tồn tại, vướng mắc

Cập nhật 05/4/2024, 17:04:39

Trong phần thảo luận tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ 15 (mở rộng) diễn ra sáng nay (5/4), các đại biểu đã tập trung phân tích, thảo luận để làm rõ những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc trên các lĩnh vực. Trên cơ sở đó, đã đề xuất, đưa ra những giải pháp hữu hiệu để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Các ý kiến thảo luận tại Hội nghị đều cơ bản thống nhất với dự thảo báo cáo thực hiện nhiệm vụ công tác quý I và nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II năm 2024. Trong đó, các đại biểu đều cho rằng, trong quý I năm 2024, tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, nhiều chỉ tiêu quan trọng đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng cần có sự thống nhất giữa các ngành trong thống kê, tổng hợp số liệu trong tính toán tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh đúng theo thực tế và đảm bảo hoàn thành được mục tiêu đề ra.

 Đồng chí Đinh Hữu Hòa – Phó Giám đốc Phụ trách Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai phát biểu: “Số liệu  chúng ta đầu vào để phục vụ cho cái tính toán ở Tổng cục Thống kê là 1 cái vấn đề hết sức cần thiết mà cần phải phối hợp nhất quán trong tỉnh chúng ta. Đặc biệt là các ngành quản lý từng vùng số điện đầu vào để tổng hợp thống kê cái này thì vừa qua UBND tỉnh có chi đạo hàng quý trước khi dữ liệu đầu vào, để gửi về cho Cục Thống kê tính toán thì phải có sự kiểm duyệt của lĩnh vực ngành để tránh bị sai lệnh và vênh số liệu.”

Liên quan đến một số vấn đề còn tồn tại, vướng mắc như tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, mới đạt 5,1% trong tổng nguồn vốn hơn 3.830 tỷ đồng của năm 2024 và một số dự án đầu tư xây dựng cơ bản kế hoạch năm 2024 chưa đủ điều kiện phân bổ vốn, qua ý kiến của các đại biểu, lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai đã lý giải các nguyên nhân.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu: “Nguyên nhân giải ngân đầu tư công thấp thì vừa rồi UBND tỉnh đã có một hội nghị. Tổng kết năm 2023 và triển khai 2024 tóm tắt có 3 cái nhóm vấn đề chính vấn đề đầu tiên là sụt giảm về thu tiền sử đất và các nguồn hoàn lại của quỹ phát triển đất; là do cái khách quan của thị trường. Cái thứ hai là việc chậm đưa kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch chung và quy hoạch chuyên ngành từ cấp địa phương thống kê lên thì cái việc này thì cũng đã có chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với Sở KH&ĐT để mà đồng bộ các bản đồ biểu đồ thống nhất lại để mà tạo đà tăng trưởng cho các quý sau và những năm tiếp theo.”

Đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu: “Kế hoạch sử dụng đất thì báo cáo các đồng chí là cái này đã quyết tâm làm từ cuối năm trước và quyết tâm chính trị rất cao rồi nghĩ là có thể là ban hành được trước ngày 1/1/2024 nhưng mà đến nay thì vẫn chậm. Cho nên đề nghị các đồng chí  Bí thư các địa phương chúng ta lãnh đạo, chỉ đạo để khi mà đưa danh mục các dự án vào trong  kế hoạch sử dụng đất thì chúng ta cố gắng rà soát nó thống nhất để làm sao có tính khả thi. Phía UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở TN&MT tập trung để xử lý để dứt điểm cái vấn đề  kế hoạch sử dụng đất để ban hành ngay trong tháng 4 này nhằm thu hút các dự án đầu tư và triển khai các dự án được.”

Cùng với đó, tại Hội nghị, các đại biểu cũng cho rằng các cấp, ngành, địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý, khơi tăng các nguồn thu nhằm đảm bảo chỉ tiêu thu ngân sách của cả năm 2024. Liên quan đến một số chương trình, dự án lớn của tỉnh chậm được triển khai; nhất là đối với Dự án đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai cũng đã lý giải.

Đồng chí Đoàn Hữu Dũng – Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai phát biểu: “Qua tính toán thì chiều dài ban đầu là 151km thì sau khi dự kiến bỏ đoạn cuối còn lại là 143km và giảm bề rộng của các cầu thì suất đầu tư tới thời điểm này là 37.653 tỷ đồng và giảm khoảng 6.500 tỷ đồng so với cái mức ban đầu. Sau khi nghiên cứu xong thì UBND tỉnh đã có văn bản lấy ý kiến của tỉnh Bình Định. Dự kiến trong đầu tuần thì tỉnh Bình Định sẽ có kiến nghị trả lời. Sau đó thì theo kết luận của đồng chí Thứ trưởng Bộ GT-VT tại cuộc họp tại Bình Định thì 2 tỉnh sẽ làm việc lại với Cục Cao tốc và Vụ Kế hoạch đầu tư của bộ để thống nhất lại 1 lần nữa phương án, quy mô và  đề xuất đầu tư. Sau khi thống nhất thì 2 tỉnh sẽ báo ý kiến xin ý kiến Ban Thường vụ của 2 tỉnh một lần nữa  trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ, dự kiến thì sẽ hoàn thành trong tháng 4/2024.”

Trong công tác bảo vệ và phát triển rừng, vấn đề xây dựng tín chỉ cacbon để có thêm nguồn lực phục vụ công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, tại Hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh cũng đã làm rõ.

Đồng chí Dương Mah Tiệp – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu: “Ban cán sự UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo UBND tỉnh xúc tiến để thực hiện xây dựng tín chỉ cacbon  rừng. Trước đây là Tổng cục Lâm nghiệp của Bộ NN&PTNT giờ là Cục lâm nghiệp thì cũng đã có làm việc với tỉnh rất nhiều lần và theo văn bản của Cục Lâm nghiệp thì đầu tiên họ sẽ vào nghiên cứu, tính khả thi và họ sẽ làm ở các diện tích rừng mà hiện nay các các ban quản lý, các công ty lâm nghiệp đang quản lý.”

Trong công tác giáo dục, bên cạnh những kết quả nổi bật, tham gia ý kiến tại Hội nghị, đồng chí Châu Ngọc Tuấn  – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị cấp ủy các cấp cần chỉ đạo rà soát trong tổ chức hoạt động chào cờ tại các đơn vị trường học khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới nhằm đảm bảo tính giáo dục truyền thống, lòng yêu nước cho các em học sinh.

Đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Tôi đề nghị các đồng chí cấp ủy các địa phương, hiện Sở GD&ĐT thì đã có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh nhưng mà phần cấp ủy các địa phương của các đồng chí phải có trách nhiệm giao việc cho Ban Tuyên giáo các huyện rà soát kiểm tra, chấn chỉnh. Chúng ta tổ chức rất nhiều cuộc thi để tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức, nhưng mà một lực lượng vô cùng to lớn do ngành Giáo dục quản lý từ giáo viên cho tới học sinh các bậc học mà lại không được chào cờ sáng thứ 2 đầu tuần; thậm chí là có chào cờ luân phiên. Cho nên là rất mong các đồng chí là là lãnh đạo cấp ủy các địa phương ở đây về giao cho Ban Tuyên giáo các cấp các đồng chí rà soát để mà chỉ đạo cho nó thống nhất, một việc nó không lớn nhưng mà nó lại ảnh hưởng rất lớn cả một cái thế hệ.”

Đối với những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và tình hình tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm ngoái, tại Hội nghị, đại diện các ngành, địa phương cho biết, hiện đã phối hợp triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp với sự tham gia của cả hệ thống chính trị nhằm ngăn chặn và từng bước kiềm chế, kéo giảm trong thời gian tới./.

Đức Hải – Thanh Sáng – Huy Toàn


Lượt xem: 11

Trả lời