Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai khóa XVI lần thứ 13 (mở rộng): Đề ra nhiều giải pháp khắc phục những tồn tại, vướng mắc

Cập nhật 10/10/2023, 18:10:23

Trên cơ sở đánh giá những kết quả trên các lĩnh vực của Đảng bộ tỉnh Gia Lai trong 9 tháng đầu năm 2023, trong khuôn khổ chương trình Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 13 (mở rộng), các đại biểu đã tập trung phân tích, thảo luận chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại, vướng mắc; qua đó, đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục trong thời gian tới nhằm đảm bảo phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2023.

Tham gia ý kiến tại Hội nghị, các đại biểu đều thống nhất với dự thảo báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Theo đó, trong bối cảnh khó khăn chung song từ đầu năm đến nay, tỉnh Gia Lai đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trên tất cả các lĩnh vực. Đối với tỷ lệ tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 2,84%, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành cũng đã đăng ký làm việc với Tổng Cục thống kê để thống nhất lại cách tính nhằm đánh giá sát đúng với tình hình ở địa phương.

Về chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước 9 tháng là gần 3.900 tỷ đồng, đạt 66% nghị quyết, giảm 8,2% so với cùng kỳ năm 2022, theo lãnh đạo Sở Tài chính nguyên nhân là do những chính sách miễn, giảm thuế và có 5 khoản thu không đạt. Hiện đơn vị đã tham mưu triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm đảm bảo chỉ tiêu thu ngân sách năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Anh Dũng – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Gia Lai cho biết: “Chúng tôi tham mưu UBND tỉnh tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, đặc biệt là Nghị quyết 58 và hỗ trợ các doanh nghiệp để thích ứng, phục hồi phát triển. Đồng thời tạo hành lang pháp lý để các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển kinh tế. Nội dung thứ 2 là tăng cường công tác quản lý thu phù hợp từng địa bàn, từng lĩnh vực, từng đối tượng. Phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các địa phương với Cục thuế trong công tác nắm bắt nguồn thu, nhất là nguồn thu phát sinh và nguồn thu đặc thù gắn với việc nuôi dưỡng nguồn thu. Đồng thời cũng kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn; tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân sớm phục hồi và tạo nguồn thu bền vững.”

Liên quan đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm (đạt gần 26% kế hoạch), hiện nay các sở, ngành, địa phương đang tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp khắc phục để đẩy nhanh tiến độ, nhất là đối với những dự án bắt buộc phải hoàn thành trong năm 2023.

Đồng chí Đinh Hữu Hòa – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai phát biểu: “Về giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công thì thứ nhất là đề nghị tập trung chỉ đạo, tháo gỡ để đẩy nhanh việc xác định giá đất cụ thể. Thứ 2 là chỉ đạo các chủ đầu tư là yêu cầu các nhà thầu thi công cam kết tiến độ đối với từng dự án. Thứ 3 là tăng cường các biện pháp thi công để đảm bảo hoàn thành khối lượng và giải ngân đối với các dự án thuộc Chương trình phục hồi phát triển kinh tế-xã hội sau Covid-19. Các dự án ổn định dân di cư tự do và các dự án chuyển từ năm 2022 sang năm 2023 thì buộc phải giải ngân nếu không sẽ mất vốn.”

Đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai thông tin: “Lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát tất cả các dự án đầu tư công để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ; trong đó, đánh giá những dự án nào mang tính khả thi thì ưu tiên triển khai trước còn lại sẽ từng bước tháo gỡ. Cùng với đó, UBND tỉnh cũng chỉ đạo để chấn chỉnh tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm của người đứng đầu theo chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy để nhanh chóng tháo gỡ được những khó khăn.”

Về giải pháp để cải thiện các chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022 của tỉnh bị giảm sút, theo lãnh đạo Sở Nội vụ, các sở, ngành, địa phương đang tập trung triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của UBND tỉnh để nâng cao một số chỉ số thành phần bị thụt giảm.

Đồng chí Nguyễn Đình Tiến – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai phát biểu: “Tháng 7.2023 thì UBND tỉnh đã tổ chức một hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp để nâng cao 3 chỉ số trên. Sau cuộc họp thì UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch khắc phục, nâng cao các chỉ số và có những giải pháp, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương có liên quan đối với việc thực hiện 3 chỉ số, những lĩnh vực đạt thấp. Qua theo dõi các sở, ngành, địa phương cũng đang triển khai thực hiện các biện pháp, giải pháp.”

Cùng với đó, tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã đưa ra nhiều giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia; giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; chấn chỉnh tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp, khai thác khoáng sản trái phép; đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Đức Hải – Đoàn Bình – R’Piên – Ksor Tuối


Lượt xem: 22

Trả lời