Hội LHPN xã Ia Peng, huyện Phú Thiện tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 20/8/2022, 10:08:49

Theo kế hoạch, năm 2022, xã Ia Peng, huyện Phú Thiện phấn đấu xây dựng xã và thôn Sô AMa Rơng đạt chuẩn nông thôn mới. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội trên địa bàn xã nói chung và Hội LHPN xã nói riêng đã nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân, hội viên phụ nữ chung tay thực hiện các tiêu chí chưa đạt, qua đó góp phần cải thiện bộ mặt nông thôn và đời sống của người dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Một trong những tiêu chí của nông thôn mới mà xã Ia Peng, huyện Phú Thiện chưa đạt đó là tỉ lệ người dân tham gia BHYT. Qua thống kê, hiện có hơn 75% dân số của xã tham gia BHYT. Để có thể đạt chỉ tiêu hơn 90% dân số tham gia BHYT vào cuối năm nay, Hội LHPN xã cùng chi hội phụ nữ ở 7 thôn, làng đã và đang tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi của bản thân khi không may bị đau ốm, tai nạn.

Bà R’ô H’Mre – Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Thôn SômaHang B, xã Ia Peng, huyện Phú Thiện cho biết: “Hội viên toàn là người đồng bào DTTS. Mình tuyên truyền cho hội viên đi làm thuê làm mướn có tiền tiết kiệm lại để mua thẻ BHYT để dành khi ốm đau bệnh tật gì đó thì dễ đi khám bệnh viện”.

Để tham gia xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Hội LHPN xã Ia Peng đã tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện các tiêu chí của chương trình gắn với các phong trào, hoạt động của hội như: Mô hình “Mỗi hộ có một vườn rau và cây ăn trái”, “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới”; “Hộ phụ nữ tiết kiệm 5 đến 10 triệu đồng/1 năm vươn lên thoát nghèo bền vững”…. Thông qua những mô hình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa này không chỉ giúp chị em thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sản xuất, sinh hoạt mà còn biết cách làm ăn, phát triển kinh tế nhằm cải thiện và nâng cao đời sống gia đình.

Chị R’ô HBeo – Thôn SômaHang B, xã Ia Peng, huyện Phú Thiện cũng nói: “Mình làm để cho gia đình mình ăn. Vườn rau đây thì gia đình không phải đi mua ngoài nữa”.

Chị Ksor HTah – Thôn SômaHang B, xã Ia Peng, huyện Phú Thiện chia sẻ: “Mình tham gia vào CLB tiết kiệm của Chi hội phụ nữ. Mình ráng làm ruộng rẫy, chăn nuôi bò, dê, heo…, khi bán mình tiết kiệm một ít để tích lũy vốn làm ăn và chăm lo cho con học hành”.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của hội viên, phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới, hiện nay, Hội LHPN xã Ia Peng còn tích cực tham gia phong trào: Mỗi cơ sở Hội giúp ít nhất 02 hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều, đồng thời đăng ký và thực hiện 01 công trình/phần việc góp phần xây dựng nông thôn mới.

Bà Ngô Thị Lựa – Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Peng, huyện Phú Thiện cho biết: “Chúng tôi phối hợp cùng Ban Nhân dân thôn, Chi bộ thôn xuống tuyên truyền, vận động các hộ dân di dời chuồng trại ra khỏi gầm sàn và giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì chúng tôi sẽ hỗ trợ bằng tiền, ngày công, xây nhà vệ sinh cách khu dân cư. Những chị khó khăn chúng tôi mua gà, hướng dẫn chị em cách thức chăn nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi để vươn lên thoát nghèo”.

Với sự chung tay góp sức của hội viên, phụ nữ qua những phần việc cụ thể, thiết thực, Hội LHPN xã Ia Peng, huyện Phú Thiện đang nỗ lực cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân trên địa bàn phấn đấu xây dựng xã Ia Peng và thôn Sô AMa Rơng về đích nông thôn mới trong năm nay./.

 Thiên Thanh, Ksor Tuối


Lượt xem: 12

Trả lời