Hội LHPN huyện Đăk Pơ nỗ lực duy trì mô hình nuôi heo lai siêu nạc ở xã Hà Tam

Cập nhật 05/5/2017, 14:05:24

Mô hình nuôi heo lai siêu nạc tại xã Hà Tam, huyện Đăk Pơ được triển khai từ tháng 5/2016 nhằm hỗ trợ cho 20 hội viên, phụ nữ của xã có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, do  giá heo hơi đang ở mức rất thấp  nên các hội viên nuôi heo lai siêu nạc cũng đang gặp phải khó khăn. Trước thực trạng trên, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đăk Pơ  đang nỗ lực duy trì tổ liên kết nuôi heo lai siêu nạc ở xã Hà Tam.

Hai mươi hội viên phụ nữ của xã Hà Tam, huyện Đăk Pơ tham gia mô hình nuôi heo lai siêu nạc hầu hết là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mô hình này nhằm giúp chị em chia sẻ những kinh nghiệm trong chăn nuôi, đồng thời cùng giúp nhau phát triển kinh tế gia đình.

Chị Phạm Thị Thúy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đăk Pơ cho biết: “Khi triển khai sơ kết tổ liên kết chăn nuôi heo lai siêu nạc tại xã Hà Tam thì chúng tôi cũng đã khảo sát rất kỹ. Khi được HLHPN tỉnh quan tâm hỗ trợ giống ban đầu chúng tôi cũng khảo sát và chọn 20 chị … Việc áp dụng khoa học kỹ thuật cũng như giúp nhau trong việc chăn nuôi, hộ có lãi suất cao nhất cũng được 1 triệu 8, một đợt là 3 tháng, hộ lãi ít cũng được 500 ngàn đồng…

Được biết các hộ nuôi heo lai siêu nạc ở xã Hà Tam, huyện Đăk Pơ có lãi là vào thời điểm tháng 7 tháng 8/2016, còn tại thời điểm này do giá heo hơi đang  ở mức rất thấp khiến nhiều chị em cũng chẳng mấy mặn mà với việc nuôi heo.Thông thường giống heo lai siêu nạc này chỉ nuôi khoảng 3 tháng là xuất chuồng, nhưng nay có gia đình nuôi tới 5 tháng cũng chưa bán được. Nguyên nhân chính là không có thương lái đến mua, bên cạnh đó một số hộ chỉ nuôi heo cầm chừng, tận dụng nguồn thức ăn thừa trong gia đình. Vì vậy trước mắt việc nhân rộng mô hình chăn nuôi heo lai siêu nạc ở đây cũng đang gặp không ít khó khăn.

Chị Đinh Thị Tới, Làng 4, xã Hà Tam nói: Làng đây có 1 chị là làm điểm nuôi heo lai siêu nạc thôi, nhưng do giá cả còn thấp nên chị em cũng hơi lo.

Chị Trần Thị Nhật Bình, Chủ nhiệm mô hình tổ liên kết nuôi heo lai siêu nạc xã Hà Tam, huyện Đăk Pơ cho biết: “Gần đây heo thịt  lại hạ nên người nuôi hơi bấp bênh một chút. Nói chung mọi người cũng cố gắng duy trì lúc nào trong chuồng cũng có heo”.

Tổng kinh phí thực hiện mô hình tổ liên kết nuôi heo lai siêu nạc ở xã Hà Tam là gần 143 triệu đồng, trong đó bước đầu mỗi thành viên được hỗ trợ 3 con heo giống và thức ăn cho heo với số tiền là 6,5 triệu đồng. Theo quy định, sau 3 tháng bán được lứa heo đầu tiên mỗi hộ sẽ trả lại 1/3 số tiền cho ban chủ nhiệm để bình xét cho các hộ tiếp theo nuôi. Mặc dù tình hình chăn nuôi đang gặp nhiều khó khăn, nhưng duy trì và nhân rộng mô hình nuôi heo lai siêu nạc cho phụ nữ vùng dân tộc thiểu số vẫn được xem là mô hình phát triển lâu dài, do vậy  Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đăk Pơ đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để những hội viên  tham gia tổ liên kết nuôi heo lai siêu nạc luôn duy trì đàn, đợi tình hình chăn nuôi ổn định trở lại.

Lệ Xuân, Minh Trung


Lượt xem: 121

Trả lời