Hội cựu chiến binh huyện Kông Chro – Vượt khó vươn lên.

Cập nhật 05/3/2016, 09:03:29

Huyện Kông Chro là một huyện nghèo của tỉnh Gia Lai. Đất đai khô cằn, bạc màu nên việc trồng trọt, chăn nuôi của người địa phương chẳng mấy dễ dàng. Vì vậy, đời sống của người dân nơi đây vẫn còn khó khăn, nhưng phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, những người cựu chiến binh vẫn cố gắng, vươn lên làm ăn, phát triển kinh tế từ những cây, con quen thuộc của địa phương.  

Từ những cây truyền thống của địa phương như: Cây bắp, mì, lúa,… nhưng gia đình ông Đinh Jơ, làng Groi, xã Sơ Ró, huyện Kông Chro đã biết làm giàu 

Thu nhập hàng năm gần 100 triệu đồng. Số tiền không quá lớn nhưng cũng không nhiều người dân tại làng Groi, xã Sơ Ró, huyện Kông Chro làm ra được. Từ những cây truyền thống của địa phương như: Cây bắp, mì, lúa,… nhưng gia đình ông Đinh Jơ, làng Groi, xã Sơ Ró, huyện Kông Chro đã biết làm giàu từ đó. Phát huy bản lĩnh dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đầu tư thêm máy cày, máy xạc bắp, máy xay xát không chỉ để phục vụ cho gia đình mình mà con hỗ trợ bà con trong làng. Có máy móc, công việc  sản xuất cũng trở nên nhẹ nhàng hơn, tiết kiệm công sức, thời gian mà hiệu quả kinh tế cao hơn.

Ông Đinh Jơ chia sẻ:   “Ngày trước đi bộ đội về, nhà mình chẳng có gì hết. Mình chịu khó trồng bắp, mỳ, sau đó mua thêm đất để trồng trọt. Có tiền mình mua thêm máy móc, con cái phụ vào làm tại giờ cũng già rồi. Có máy móc làm khỏe hơn, lại có năng suất.”

        Trở về từ chiến trường, bom đạn, cuộc sống của gia đình ông Đinh Trơ, làng Quen, xã Sơ Ró, huyện Kông Chro cũng đầy gian nan, thử  thách nhưng với sự quyết tâm làm giàu với cách làm “lấy ngắn nuôi dài”, vừa làm vừa mua thêm đất sản xuất nên ông dần có thêm điều kiện làm ăn. Mặc dù, tuổi khá cao nhưng ông vẫn thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật tại các địa phương để tiếp cận một số giống bắp, mì, lúa có khả năng chịu hạn và mang lại năng suất cao. Nhờ đó, hơn 8 ha gồm mì, bắp, lúa và chăn nuôi thêm bò đã giúp ông có thu nhập hàng năm gần 150 triệu đồng/năm, nhà cửa được xây dựng khang trang hơn.

Ông Đinh Trơ cho biết: “Gia đình chúng tôi ngày xưa thì khổ, nghèo mình vay vốn nhà nước, tiếp tục phấn đấu làm cây bắp, cây mì. Giờ phát triển kinh tế gia đình cũng ổn định, không có đói nghèo, làm ăn phát triển kinh tế.”

 

       Từ khó khăn nhiều hội viên đã nỗ lực, vươn lên làm giàu. Cùng với đó, Hội cựu chiến binh của huyện thực hiện có hiệu quả mô hình “2 xóa – 3 giúp – 3 mô hình” để tạo điều kiện giúp đỡ hội viên khó khăn về cây, con giống, vay vốn đầu tư sản xuất. Ngoài ra, những hội viên khá đã đóng góp để tiền của, ngày công để xóa nhà tạm cho hội viên nghèo. 

 

Nguyễn Tấn Hùng, Phó chủ tịch thường trực Hội cựu chiến binh  huyện Kông Chro cho biết: "Đối với địa bàn huyện Kông Chro thì chủ yếu là giúp về công sức và giúp về giống vốn để các cựu chiến binh có những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống của mình và đến nay cơ bản huyện hội Kông Chro thì đã nhận thức ra tốt vấn đề này và đang từng bước ở cơ sở đã tạo điều kiện giúp nhau để phát triển kinh tế xã hội góp phần xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.”
 
 Bằng những việc làm thiết thực của Hội cựu chiến binh huyện Kông Chro, cộng với ý chí quyết tâm của các hội viên đã thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra. Hy vọng, các hội viên sẽ tiếp tục phấn đấu vươn lên không chỉ làm giàu cho gia đình mà đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
 
 

Thúy Diện- Đặng Trà


Lượt xem: 55

Trả lời