Hội Cựu chiến binh huyện Kông Chro giúp nhau phát triển kinh tế

Cập nhật 22/8/2022, 10:08:20

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, trong những năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn huyện Kông Chro đã đoàn kết, hỗ trợ, vận động hội viên vươn lên thoát nghèo. Hội CCB huyện đã giao chỉ tiêu cho các cơ sở hội trực thuộc về công tác giúp đỡ hội viên thoát nghèo.

Với mong muốn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây ngắn ngày sang trồng cây ăn trái, Cựu chiến binh Phạm Văn Tuấn, ở tổ dân phố Plei Pyang, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro đã được các cấp Hội tạo điều kiện vay vốn và tham quan các mô hình để học hỏi kỹ thuật sản xuất. Nhờ đó, 4 ha đất vốn trồng đậu, bắp, bí, ớt,… nay được chuyển sang trồng cây na và bơ, hiệu quả kinh tế ổn định. Ông Tuấn nói: “So với giá cây ăn quả so với những cây ngắn ngày thì hiện tại cho giá trị kinh tế cao hơn. Lúc trước như cây ngô cây đỗ thì 1ha  một năm trồng được 20 – 30 triệu, bây giờ cây na, cây bơ, bước đầu chúng tôi thu hoạch thì thấy năng suất đạt, giá trị kinh tế đạt khoảng tầm 50 triệu/ha. Gia đình tôi tập trung phát triển cây dài ngày. Cùng với đó, chúng tôi hỗ trợ bà con xung quanh nếu hỗ trợ nếu ai có nhu cầu về khoa học, kỹ thuật, giúp nhau trong vấn đề chăm sóc cây ăn quả cho năng suất cao.”

Xác định cần phải có nguồn vốn là một trong những yếu tố quan trọng để hội viên thoát nghèo, các cấp Hội CCB tại huyện Kông Chro đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành để khai thác các nguồn lực tại chỗ, kết hợp với việc sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội nhằm tạo nguồn vốn vay cho CCB. Tính đến nay, tổng dư nợ của Hội đạt gần 25 tỷ đồng, với 741 hộ vay. Cùng với đó, từ nguồn quỹ nội bộ hơn 1,4 tỷ đồng, Hội CCB cho hội viên khó khăn vay với lãi suất thấp hoặc không tính lãi. Để nguồn vốn vay phát huy hiệu quả, các cấp Hội đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn, tham quan các mô hình hiệu quả, hỗ trợ cây, con giống, khoa học kỹ thuật, nhờ đó hội viên đã triển khai các mô hình hay, cách làm sáng tạo, không ngừng nâng cao hiệu quả kinh tế.

Ông Trần Văn Sơn – Chủ tịch Hội CCB thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro chia sẻ: “Chúng tôi đã phát động phong trào toàn hội viên giúp nhau xóa đói giảm nghèo, đồng thời phát triển các mô hình như trồng cây bơ, cây na, cùng nhau học hỏi phát triển kinh tế từng hộ gia đình một. Chúng tôi  cho các Chi hội trưởng đi học tập các mô hình ở nơi khác về, sau đó từng hộ gia đình phát triển ở nhà để đưa các hội viên nghèo và cận nghèo đến để học tập và phát triển kinh tế.”

Ông Nguyễn Tiến Hùng – Chủ tịch Hội CCB,  huyện Kông Chro cũng cho biết: “Cán bộ, hội viên CCB giúp nhau giảm nghèo làm kinh tế giỏi, từ đó đã giảm nghèo bền vững cho cán bộ hội viên CCB. Đến nay, trong lực lượng Hội CCB huyện Kông Chro, tỷ lệ nghèo còn 11,56%, cận nghèo còn 4,7 %. Từ đó, đánh giá kết quả thực hiện các mô hình, các nội dung phát triển kinh tế bền vững trong cán bộ Hội CCB đạt hiệu quả thiết thực.”

Cùng với chương trình hỗ trợ vốn, khoa học kỹ thuật, các CCB có kinh tế ổn định, khá giả còn sẵn sàng giúp đỡ hội viên nghèo, khó khăn về cây, con giống, hỗ trợ mua phân bón trả chậm để có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Từ nhiều chương trình cụ thể được các cấp hội CCB huyện Kông Chro thực hiện đã cùng địa phương giảm dần tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo. Qua đó, còn góp phần xây dựng tổ chức cơ sở hội ngày càng vững mạnh.

Thúy Diện, R’Piên


Lượt xem: 26

Trả lời