Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai – Hành trình nhân đạo 5 năm nhìn lại

Cập nhật 30/12/2021, 08:12:02

Nhiệm kỳ 2016 -2021, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ phong trào thi đua trong các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Gia Lai với nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực. Các phong trào, cuộc vận động mang dấu ấn của Hội được triển khai sâu rộng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế – xã hội của tỉnh. Với sự cố gắng của đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ toàn tỉnh, 5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua đơn vị hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2020, UBND tỉnh Gia Lai tặng cờ đơn vị xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua nhiều năm, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc 5 năm liền, giai đoạn 2015-2020.

Nhằm phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo, trong 5 năm qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Hội từ tỉnh tới cơ sở làm tốt công tác xây dựng, phát triển tổ chức Hội. Hiện nay, toàn hội có 250 đơn vị cơ sở, với gần 2.200 chi Hội thôn, làng, tổ dân phố và có hơn 51 ngàn hội viên; hơn 2 ngàn tình nguyện viên. Hệ thống tổ chức Hội từ tỉnh đến cơ sở được củng cố và phát triển, hoạt động nhân đạo ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả.

Bà Trần Thị Hà – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah cho biết : “Ở chi hội có chi hội trưởng, trên có Ban Thường vụ, ban kiểm tra, có đầy đủ ban bệ thì mỗi lần tor chức hoạt động, trước hết họp Ban Thường vụ , báo cáo với Đảng ủy, ủy ban, nhất trí  triển khai đồng bộ, từ việc xây dựng quỹ, kêu gọi ủng hộ Covid, ủng hộ bão lũ Miền Trung đều dễ dàng thực hiện.”

Với vai trò nòng cốt, cầu nối và điều phối trong hoạt động nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch hàng năm, chủ động liên hệ, kết nối với các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm để tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa. Từ đó, việc triển khai các phong trào, cuộc vận động của Hội trong 5 năm qua luôn đạt và vượt chỉ tiêu Trung ương Hội giao như: Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam ” đã huy động được hơn 80 tỷ đồng, giúp đỡ cho hơn 218 ngàn lượt hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam,… mỗi khi Tết đến, Xuân về; Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã trợ giúp trực tiếp, thường xuyên cho 3.850 địa chỉ; trao tặng trên 700 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, trong đó có 501 suất học bổng dài hạn trị giá trên 3 tỷ đồng; Chương trình “Ngân hàng bò – Chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới” đã duy trì, phát triển đàn bò sinh sản từ 173 con lên 230 con; vận động xây dựng 12 phòng học, 23 giếng nước sạch, làm  mới 230 căn nhà Chữ thập đỏ và  sửa chữa 25 căn nhà cho các hộ gia đình khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí gần 19 tỷ đồng.

Anh Hồ Quang Hiển – Thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang cho biết:  “Hoàn cảnh gia đình khi mới bị tai nạn thì rất khó khăn, năm 2018  được các cấp Hội CTĐ 5 tỉnh Tây Nguyên và Tp. Hồ Chí Minh, Hội CTĐ của huyện cũng như thị trấn Kon Dơng đã hỗ trợ cho gia đình tôi căn nhà này. Nói chung trong 3 năm qua, cuộc sống dần đi vào ổn định. Ông bà ta nói “An Cư lập nghiệp”, được hỗ trợ cho cái nhà có chỗ ở ổn định rồi, vợ chồng cố gắng tiết kiệm, lo cho cuộc sống.”

Trong nhiệm kỳ qua, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ của tỉnh được triển khai trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức như dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, biến đổi khí hậu,…Mặc dù vậy, Hội đã chủ động kết nối, vận động nguồn lực hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh và trợ giúp người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như: Cấp phát gần 128 ngàn khẩu trang, 620 bộ đồ bảo hộ, 2.600 chai nước sát khuẩn, 308 triệu đồng tiền mặt, nhiều nhu yếu phẩm cho các khu cách ly, Ban chỉ đạo chống dịch của tỉnh; vận động ủng hộ nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai gần 100 tấn rau, củ, quả.

Trong công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa, Hội đã triển khai tốt các dự án nước ngoài, Trung ương Hội tài trợ với trị giá hơn 11 tỷ đồng. Công tác chăm sóc sức khỏe được quan tâm, trong nhiệm kỳ đã phối hợp với các tổ chức trong và ngoài tỉnh tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng nước hợp vệ sinh; tổ chức các lớp tập huấn về sơ cấp cứu…với trị giá 16,6 tỷ đồng. Cùng  với đó, trong nhiệm kỳ, toàn tỉnh đã tổ chức 407 đợt hiến máu và tiếp nhận được gần 75 ngàn đơn vị máu, vượt 7% chỉ tiêu Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ VI đề ra.

Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Gia Lai đánh giá: “ Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, điều hành của UBND tỉnh, sự phối hợp của Mặt trận các đoàn thể chính trị, của tỉnh và các cấp. Vai trò của Hội CTĐ phải nói rằng đã đạt được những mục tiêu hết sức quan trọng. Hội CTĐ đã tập trung bám vào các chương trình phát triển kinh tế của tỉnh trong các lĩnh vực của Hội đang có thế mạnh, những địa phương cần ưu tiên  nhằm giúp cho các đối tượng tổn thương và những đối tượng khó khăn, nhất là các đối tượng hiện nay còn nghèo để vươn lên thoát nghèo, những đối tượng bệnh tật rất khó khăn cần sự hỗ trợ, giúp đõ. Các phong trào, cuộc vận động lớn do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động được đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng. Với sự năng động, sáng tạo của Hội Chữ thập đỏ, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp đã làm được trong điều kiện còn khó khăn. Những kết quả như thế này, thể hiện hoạt động hết sức hiệu quả của Hội CTĐ tôi cũng hy vọng rằng những kết quả này sẽ tiếp tục nhân lên trong thời gian sắp tới.”

Ngoài việc cứu trợ, giúp đỡ nhân dân trong tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn tích cực tham gia các cuộc vận động do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động như: Ủng hộ đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai,… với số tiền gần 3 tỷ đồng. Với các chương trình nhân đạo mà Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai trong 5 năm (2016-2021) đã mang lại giá trị hoạt động đạt 238 tỷ đồng, trợ giúp cho gần 1 triệu lượt người, tăng 145 % so với nhiệm kỳ V, góp phần thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh, xã hội của tỉnh nhà.

Ông Dương Đình Diện – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai cho biết:  “Trong nhiệm kỳ tới, hoạt động nhân đạo đứng trước những khó khăn thách thức, xác đinh được những vấn đề đó, Hội CTĐ tỉnh xác định phải bám sát chiến lược phát triển Hội CTĐ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045 với phương châm “ Đổi mới vì sự phát triển bền vững” để triển khai hoạt động và để đạt được mục tiêu đó,  trước tiên Hội phải đổi mới công tác vận động, phương thức hoạt động để không ngừng xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các giá trị nhân đạo để người dân hiểu và đồng hành với Hội CTĐ trong hoạt động nhân đạo trong thời gian sắp tới. Ngoài ra, các cuộc vận động, phong trào phải đi vào chiều sâu và từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp hóa trong hoạt động nhân đạo của hội và hướng tới vấn đề phát triển bền vững trong vấn đề hỗ trợ cho người dân”.

Thúy Diện, Minh Trung, R’Piên


Lượt xem: 68

Trả lời