Học sinh lớp 10 sau gần 1 năm học theo tổ hợp môn

Cập nhật 12/5/2023, 07:05:30

Một trong những điểm mới của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10 là học sinh được lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích và năng lực cá nhân. Thiết kế chương trình này là phù hợp với định hướng dạy học phát triển năng lực của học sinh, đồng thời sát với định hướng nghề nghiệp cho các em. Từ thực tế sau gần 1 năm học triển khai cho thấy, việc học tập theo tổ hợp môn sẽ phát huy được hiệu quả nếu học sinh được làm tốt công tác hướng nghiệp ngay từ cấp trung học cơ sở.

Lớp 10C1, Trường THPT Trần Hưng Đạo, huyện Mang Yang có trên 40 học sinh. Các em lựa chọn tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên để theo học trong 3 năm cấp 3 cũng như gắn với định hướng nghề nghiệp của các em sau này. Kết thúc học kỳ I vừa qua, hầu hết học sinh của lớp đều đạt điểm từ khá trở lên ở 3 môn Toán, Lý, Hóa. Tích cực hơn khi tất cả đều cho rằng lựa chọn tổ hợp Khoa học tự nhiên khi bước vào lớp 10 là đúng của các em.

Em Nguyễn Khánh Hiền – Lớp 10C1, Trường THPT Trần Hưng Đạo, huyện Mang Yang bày tỏ: “Trước khi lên lớp 10 thì em đã được tư vấn cũng như được mọi người khuyên và đưa ra những phân tích rất là sát sao để có thể lựa chọn 1 tổ hợp môn học phù hợp với bản thân. Qua 1 học kỳ vừa rồi thì em thấy lựa chọn của em là hoàn toàn đùng đắn, em rất là phù hợp với tổ hợp này và kết quả học kỳ I giống như em mong muốn và nó đạt kết quả rất là tốt”.

Cô giáo Nguyễn Quỳnh Nga – Giáo viên chủ nhiệm lớp 10C1, Trường THPT Trần Hưng Đạo, huyện Mang Yang cho biết: “Trong Học kỳ I vừa rồi thì tôi thấy lớp của tôi và nhiều lớp khác nữa lựa chọn tổ hợp môn tương đối phù hợp và nhà trường đã tạo điều kiện cho các em phát triển một cách tốt nhất, phù hợp với năng lực của bản thân các em. Khoa học tự nhiên thì cơ bản các em đều đạt điểm từ khá trở lên hết và không có em nào đạt điểm dưới trung bình”.

Qua tìm hiểu tại nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh, hầu hết học sinh lớp 10 đều cho rằng, ngay từ năm học lớp 9 các em đã được các thầy cô giáo và phụ huynh tạo điều kiện để bộc lộ năng lực, năng khiếu và sở thích, sở trường của bản thân ở từng môn học. Nhờ vậy các em đã không có nhiều bỡ ngỡ trong lựa chọn tổ hợp môn khi bước vào lớp 10.

Em Ngô Thị Thu Hiền – Lớp 10A2, Trường THCS – THPT Nguyễn Văn Cừ, huyện Chư Sê nói: “Sau một thời gian thì lên cấp 3 em đã chọn tổ hợp khối D1 là Toán, Văn, Anh. Qua học kỳ I thì em thấy lựa chọn của mình vẫn là đúng và em vẫn mong là mình sẽ theo đến lớp 12 để có thể thi được vào khối D1”.

Tất nhiên, để việc tự chọn tổ hợp môn học phù hợp với học sinh, vai trò của các trường THPT là rất quan trọng. Trong đó, việc khảo sát nguyện vọng của học sinh trong vùng tuyển; thống kê tỷ lệ đăng ký thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học nhiều năm trước để nắm được xu hướng nghề nghiệp của học sinh học tại trường để xây dựng các tổ hợp môn là yếu tố then chốt giúp các em tránh chọn nhầm tổ hợp môn, làm ảnh hưởng đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Thầy giáo Nguyễn Văn Xuất – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo, huyện Mang Yang thông tin: “Cuối năm học 2022 – 2023, nhà trường sẽ gửi văn bản về các trường cấp 2 để nhờ họ khảo sát nguyện vọng của các học sinh muốn theo các tổ hợp như thế nào phù hợp với các em để đáp ứng đước Chương trình GDPT 2018. Và nếu các em có nguyện vọng thay đổi vào đầu năm học sau khi tuyển sinh thì nhà trường cũng sẽ tư vấn, sắp xếp phù hợp cho các em”.

Việc phải đổi mới cách dạy, đặc biệt là cách tổ chức lớp học để phát huy phẩm chất, năng lực học sinh là thách thức không nhỏ với nhiều giáo viên và các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Mặc dù những khó khăn, bỡ ngỡ là điều khó tránh khỏi với cả giáo viên và học sinh trong năm đầu tiên triển khai, nhưng nhìn chung sau gần 1 năm học, việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 với lớp 10 đã đi vào nền nếp, góp phần quan trọng vào việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh trong tương lai./.

Quốc Linh – Phi Long


Lượt xem: 9

Trả lời