Hoàn thiện thể chế hạ tầng, số hoá dữ liệu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ xây dựng Chính phủ số

Cập nhật 21/12/2023, 17:12:02

Chiều nay (21/12), tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị toàn quốc đánh giá tình hình 02 năm triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ và triển khai nhiệm vụ trong năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới các điểm cầu trụ sở các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Dự hội nghị tại điểm cầu Trụ sở UBND tỉnh Gia Lai có đồng chí Trương Hải Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh.

Chính phủ đã chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện ngày càng hiệu quả, thiết thực Đề án 06 với 7 quan điểm chỉ đạo, 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp với lộ trình triển khai cụ thể, là một trong những “điểm sáng” của chuyển đổi số ở nước ta.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, việc triển khai Đề án 06 là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam, qua đó thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia và phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, để hoàn thành các mục tiêu của Đề án 06 đến năm 2025 còn rất nhiều việc phải làm, trong đó đặc biệt phải giải quyết những khó khăn, vướng mắc; những việc còn tồn đọng phải xử lý. Đặc biệt, phải nêu cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu với sự vào cuộc quyết liệt hơn, phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành với các địa phương với người dân. Đồng thời các bộ, ngành cần hoàn thành việc xây dựng tiêu chuẩn định mức, thống nhất quy trình, nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến; phối hợp tích hợp các cơ sở dữ liệu, cắt giảm tối đa giấy tờ. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cần đẩy mạnh cung cấp tiện ích cho người dân, để người dân hưởng dịch vụ tốt nhất; triển khai các nhiệm vụ cấp bách từ nay đến tết nguyên đán, sớm chi trả chế độ an sinh xã hội bằng hình thức không dùng tiền mặt; hướng dẫn người dân sử dụng sổ sức khoẻ điện tử. Năm 2024, tiếp tục thực hiện Đề án 06, Thủ tướng Chính phủ chọn chủ đề là “Hoàn thiện thể chế hạ tầng, số hoá dữ liệu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, công dân số”. Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, nhiệm vụ trong thời gian tới sẽ phức tạp hơn, tuy nhiên càng khó càng phải thực hiện nhằm phục vụ cho người dân. Thủ tướng tin tưởng năm 2024 với sự chỉ đạo quyết liệt sẽ thực hiện thành công nhiệm vụ.

Nhâm Dung – Mạnh Hà


Lượt xem: 4

Trả lời