Hỗ trợ nước sinh hoạt cho người dân xã biên giới Ia Nan, huyện Đức Cơ

Cập nhật 15/5/2020, 08:05:19

Ngoài việc thiếu nguồn nước tưới cho cây trồng, tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài đã làm cho nguồn nước sinh hoạt trong dân mùa khô năm nay tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng gặp không ít khó khăn và không đảm bảo.
Tại xã biên giới Ia Nan, huyện Đức Cơ, hơn chục ngày nay nguồn nước từ các giếng của khoảng 350 hộ dân ở làng Sơn và thôn Đức Hưng đã cạn kiệt hoàn toàn. Người dân đang phải nhờ sự hỗ trợ nước sạch của Công ty 72 (Binh đoàn 15) để phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Thùng phuy, can nhựa, xô, chậu và cả bồn chứa… tất cả những gì có thể đựng nước đều được bà con ở làng Sơn, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ chuẩn bị sẵn tại mỗi hộ gia đình để chờ nước sạch Công ty 72 (Binh đoàn 15) chở tới hỗ trợ người dân trong thời điểm thiếu trầm trọng nguồn nước phục vụ sinh hoạt. Làng Sơn có 239 hộ dân, thế nhưng hiện tại 120 hộ dân của làng không có nước sinh hoạt để dùng vì giếng đã khô cạn và nguồn nước từ con suối cách nhà vài trăm mét cũng bắt đầu không còn. Với sự hỗ trợ của Công ty 72, tạm thời người dân ở làng Sơn đã có nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày, giúp giải quyết được phần nào khó khăn của cuộc sống.

Anh Rơmah Chiết – Thôn trưởng làng Sơn, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, Gia Lai nói: “Hôm này thì bà con dân làng họ cũng rất là vui, họ cũng phấn khởi; cũng cảm ơn Công ty 72 đã cấp nước cho dân làng”.

Ông Phạm Văn Thủy – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Bà con làng Sơn ở vùng đất rất khó khăn, khoan thì cũng không có nước mà giếng đào thì sạt lở; cho nên giải pháp là cũng đã có những đợt cấp nước cho bà con trong những dịp khó khăn. Sau này thì đề nghị cấp trên hỗ trợ đầu tư cho xã Ia Nan cũng như làng Sơn khoan 1 cái giếng nước tập trung để bà con có nước sinh hoạt, ổn định cuộc sống”.

Trong khi đó tại thôn Đức Hưng, ngoài 35 hộ dân ở Tổ 7 có nước dùng từ giếng thì hơn 200 hộ còn lại sử dụng nguồn nước từ Công trình cấp thoát nước tập trung của thôn hiện cũng đang phải nhờ nguồn nước hỗ trợ của Công ty 72 vì nguồn nước từ 03 giếng khoan phục vụ cho công trình thời điểm này chỉ có thể đáp ứng khoảng hơn 50% nhu cầu nước sinh hoạt của người dân. Theo kế hoạch của Công ty 72, việc cấp nước sinh hoạt hỗ trợ người dân tại thôn Đức Hưng được thực hiện từ ngày 02/5/2020 với trung bình mỗi ngày khoảng 20 khối nước; còn tại làng Sơn bắt đầu từ ngày 12/5 với khoảng gần 09 khối nước/ngày.

Anh Nguyễn Văn Hoãn – Thôn Đức Hưng, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Công trình thì hoạt động 24/24. Từ hôm mà hỗ trợ đến nay thì ban quản lý điều động nước về cho dân, các hộ dân cũng gần như là ổn rồi; không được thoải mái nhưng cũng được 70-80%”.

Trung tá Hà Trọng Bảo – Giám đốc Công ty 72, Binh đoàn 15 trao đổi: “Phương tiện thì công ty có, nước thì công ty bơm ở các điểm có đủ nước. Hiện nay thì cũng có những vướng mắc trong việc cấp nước, đó là đối với thôn Đức Hưng thì thuận lợi là họ có một bể nước lớn, mình chỉ cần chở tới bơm vào bể và bể đó cấp cho các hộ dân trong thôn; nhưng mà ở làng Sơn thì khó khăn hơn, bà con phải đưa từng thùng, từng xô ra hứng lấy nước ở tận ngoài đường chứ không thể cấp vào tận trong nhà được. Cũng mong chính quyền địa phương hợp tác với công ty để đảm bảo nước sinh hoạt cho bà con”.

 Việc hỗ trợ nước như thế này có thể nói chỉ là giải pháp tạm thời. Phòng NN&PTNT huyện Đức Cơ đã có ý kiến kiến nghị UBND huyện tiếp tục chỉ đạo UBND các xã chủ động kinh phí để chở, cấp nước phục vụ sinh hoạt cho nhân dân hoặc hỗ trợ kinh phí nạo vét giếng nhằm tận dụng nguồn nước cho sinh hoạt. Tuy nhiên, nếu thời tiết vẫn còn tiếp tục nắng nóng kéo dài thì vấn đề thiếu nước sinh hoạt trong dân sẽ càng trở nên trầm trọng hơn, nhiều thôn/làng không đảm bảo nước phục vụ sinh hoạt cho nhân dân./.

Mỹ Tiến – Bích Thủy- R’Piên – Phi Long


Lượt xem: 91

Trả lời