Hiệu quả tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật 07/11/2016, 13:11:10

Từ khi phát sóng đến nay, chương trình phát thanh – truyền hình tiếng dân tộc dành cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của Đài PT – TH Gia Lai đã làm tốt công tác đưa thông tin tuyên truyền từ tỉnh đến với cơ sở, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, trở thành cầu nối của Đảng với toàn thể nhân dân, góp phần nâng cao dân trí, thúc đẩy kinh tế – xã hội ở các địa phương, đặc biệt là vùng đồng bào DTTS.

8-11-hieu

Hiện nay các chương trình PT – TH tiếng dân tộc của Đài PT – TH Gia Lai đã được nâng cao về chất lượng, thời lượng phát sóng

Gia Lai là tỉnh có hơn 44%  dân số là đồng bào DTTS chủ yếu là dân tộc Jarai, Bahnar sinh sống tại 17 huyện, thị xã, thành phố. Nhiều xã đặc biệt khó khăn thuộc khu vực II, III,  nên việc tiếp nhận thông tin, hưởng thụ các chương trình văn hóa, văn nghệ còn nhiều hạn chế.

Với nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiến thức khoa học, kỹ thuật, văn hoá, nghệ thuật đến với đồng bào vùng DTTS, năm 1976, Đài PT – TH Gia Lai – Kon Tum được thành lập, Phòng Biên dịch Dân tộc (nay là phòng Biên tập tiếng Dân tộc)– là phòng chuyên môn có chức năng sản xuất, phát sóng chương trình phát thanh 03 thứ tiếng: Xê Đăng, Jrai và Bahnar. Nhiệm vụ là dịch các bản tin thời sự ra 03 thứ tiếng nói trên, mỗi tuần phát sóng một chương trình phát thanh. Đến năm 1991, chia tách tỉnh, bộ phận Xê Đăng chuyển về Đài Kon Tum, Đài Gia Lai tiếp tục thực hiện chương trình phát thanh tiếng dân tộc Jrai và Bahnar. Năm 2001, chính thức phát sóng chương trình truyền hình tiếng Jrai và Bahnar đầu tiên. Năm 2010, truyền hình Gia Lai lên sóng vệ tinh VINASAT1, từ đây thời lượng phát sóng tiếng Jrai và Bahnar cũng được nâng lên, giúp đồng bào dễ tiếp thu các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hiểu biết hơn về khoa học kỹ thuật để phục vụ đời sống và sản xuất.

Cùng với sự phát triển, đổi mới theo yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền, hiện nay các chương trình PT – TH tiếng dân tộc của Đài PT – TH Gia Lai đã được nâng cao về chất lượng, thời lượng phát sóng. Đến nay, mỗi ngày phát 4 chương trình thời sự phát thanh tiếng Jrai và Bahnar, mỗi chương trình thời lượng 30 phút và 60 phút chương trình tổng hợp.Chương trình truyền hình, mỗi ngày phát 60 phút thời sự, 120 phút các chương trình tổng hợp. Ngoài phát sóng tại đài địa phương, mỗi tháng Đài PT – TH tỉnh còn gửi cộng tác nhiều chương trình truyền hình về Ban Truyền hình Tiếng Dân tộc VTV5 – Đài Truyền hình Việt Nam

Có thể nói, chương trình PT – TH tiếng dân tộc đã đáp ứng nguyện vọng của bà con các dân tộc thiểu số ở địa phương, đó là được nghe và xem bằng tiếng nói mẹ đẻ của mình. Đồng bào DTTS đã nhiệt tình đón nhận và theo dõi.

Chị Rcơm H’Phai, Làng Pleiku Roh, phường Yên Đỗ, TP Pleiku cho biết: “Mỗi tối thì tôi cũng thường xuyên mở chương trình thời sự tiếng Jrai của Đài PT – TH Gia Lai để xem,tôi thấy những thông tin rất bổ ích, giúp tôi có thêm kiến thức để nuôi dạy con cái,bà con áp dụng vào sản xuất nông nghiệp”.

Già làng Rcơm Hlơih, Làng Pleiku Roh, phường Yên Đỗ, TP Plieku nói: Qua các chương trình của Đài PT – TH Gia Lai tôi cũng đã tuyên truyền cho bà con luôn chấp hành tốt các đường lối của Đảng , chính sách, pháp luật của Nhà nước, không nghe theo lời của kẻ xấu xúi dục, chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế gia đình…

Để duy trì và ngày càng nâng cao chất lượng các chương trình PT – TH tiếng dân tộc, thu hút đông đảo khán, thính giả, Phòng Biên tập tiếng Dân tộc (Đài PT – TH Gia Lai) đã không ngừng đổi mới các chuyên mục, chuyên đề, kết cấu chương trình phong phú, nội dung gọn nhẹ, phù hợp với nhận thức của đồng bào vùng sâu vùng xa.

Phóng viên Siu Thu, Phòng Biên tập tiếng Dân tộc, Đài PT – TH Gia Lai  chia sẻ: “Là một phóng viên gắn bó với phòng Biên tập tiếng Dân tộc đã 26 năm, tôi rất tự hào khi mỗi lần xuống cơ sở được nghe bà con đánh giá rất cao về những chương trình tiếng dân tộc của Đài PT – Th Gia lai sản xuất. Từ đó, tôi luôn nỗ lực hết mình để sản xuất những bản tin hay, kịp thời đến với bà con , tuyên truyền các chính sách của Đảng, nhà nước đến với các bà con dân tộc mình”.

Ông Vũ Hữu Hoàng, Trưởng phòng Biên tập tiếng Dân tộc, Đài PT – TH Gia Lai cho biết: “Chúng tôi luôn nỗ lực cố gắng để có những chương trình hay, hấp dẫn để thu hút được khán thính giả là đồng bào DTTS, từ đó chuyển tải được nhiều nội dung trên tất cả các lĩnh vực cho bà con nghe, hiểu và áp dụng vào thực tế; giúp bà con dễ nắm bắt, tiếp thu được thông tin”…

Thời gian tới, để nâng cao chất lượng các chương trình PT – TH tiếng dân tộc, Đài PT – TH Gia Lai tiếp tục đầu tư trang thiết bị phục vụ sản xuất chương trình; tăng cường đổi mới cả về nội dung và hình thức, kết cấu gọn nhẹ, lời dịch dễ hiểu, phù hợp với nhận thức của khán, thính giả, đặc biệt là đồng bào DTTS. Mỗi phóng viên, biên tập viên luôn trau dồi vốn tiếng dân tộc của mình, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng nhu cầu thông tin, giải trí của bà con các dân tộc trong tỉnh./.

Bích Thủy-Thanh Sáng-R’Piên

 


Lượt xem: 233

Trả lời