Hiệu quả từ việc tưới béc phun cho rau xanh

Cập nhật 02/3/2017, 15:03:35

Hiện nay, việc sử dụng hệ thống béc phun mưa cho rau xanh đang được nhiều người dân sử dụng  để tăng năng suất cây trồng và tiết kiện được nguồn nước tưới trong mùa khô.

Vườn rau của gia đình ông Võ Kim Khôi ở thôn 2, xã An Phú, Tp.Pleiku, nhận thấy hệ thống tưới béc phun cho rau xanh rất tiện ích và phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình nên ông Khôi đã bỏ ra 11 triệu đồng để lắp đặt  240 cây béc phun cho 3 sào rau của gia đình.

Ông cho biết: “Phun béc lợi hơn mình tưới trước kia vì tưới trước đây thì giọt nước nó to rau con có khi nó dập, nó sói đất, mình tưới  béc phun sương rau không bị dập, phun nó đều”.

Cũng theo ông Khôi, trước đây, mỗi lần tưới cho vườn rau ông phải kéo ống qua từng luống rau để phun, làm như vậy vừa tốn công sức vừa cần nhiều lao động mà hiệu quả lại không cao. Từ khi sử dụng hệ thống tưới nước tự động, ông Khôi chỉ cần đến bật công tắc điện cho máy bơm chạy, sau đó đi kiểm tra hệ thống ống nước là xong. Đặc biệt, với hình thức tưới mới này, người nông dân cũng có thể hòa tan phân vào nước tưới cho rau qua hệ thống béc phun.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, xã An phú, Tp.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Giờ tôi đầu tư béc đây là 8 triệu chỉ cần bật công tắc là được, trước đây kéo dây vất vả hơn ít nhất là mất một buổi từ sáng tới trưa mới xong đám rau đây”.

Nếu như với hình thức tưới rau thủ công như trước đây thì dòng nước phun ra rất mạnh và không đều sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của rau. Còn đối với việc sử dụng hệ thống tưới béc phun như hiện nay cho thấy tia nước phun ra nhẹ và đều khắp nên không gây tác động đến sự phát triển của rau.  Nhờ lắp đặt hệ thống béc phun tự động, mỗi vụ thu năng suất vườn rau của gia đình ông Khôi cũng như nhiều gia đình trồng rau khác ở xã An Phú, Tp.Pleiku tăng  từ 10-30% so với cách tưới bằng tay, nhờ đó mà hiện nay việc lắp đặt hệ thống tưới béc phun cho rau xanh đang là mô hình được nhiều người dân áp dụng, vì nó vừa đảm bảo được nguồn nước tưới trong mùa khô, vừa tăng năng suất cây trồng và nâng cao thu nhập cho người dân.

Lệ Xuân, Hồng Uyên,Thanh Sáng, Minh Trung;


Lượt xem: 163

Trả lời