Hiệu quả từ phong trào thi đua “luyện tay nghề thi thợ giỏi” ở Binh đoàn 15

Cập nhật 21/12/2017, 13:12:54

Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, chúng tôi xin giời thiệu phóng sự “Hiệu quả từ phong trào thi đua “luyện tay nghề thi thợ giỏi” ở Binh đoàn 15”.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng – an ninh, Binh đoàn 15 cũng đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh để tạo công ăn việc làm và nâng cao đời sống cho cán bộ, chiến sỹ và người lao động trong đơn vị. Hiện, Binh đoàn đang quản lý hơn 42.000ha cao su, gần 300ha cà phê, 70ha lúa nước trên địa bàn các tỉnh: Gia Lai, Kon Tum, Quảng Bình và ở 2 nước Lào, Campuchia. Trên lĩnh vực trồng, chăm sóc và khai thác cao su, Binh đoàn luôn xác định việc triển khai phong trào thi đua “luyện tay nghề, thi thợ giỏi” có ý nghĩa rất quan trọng, nên hằng năm đều tiến hành hướng dẫn, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng trồng chăm sóc, khai thác mủ cao su cho người lao động, gắn với duy trì nghiêm quy trình kỹ thuật, đầu tư có chiều sâu vào vườn cây. Hiện nay, toàn Binh đoàn 15 có gần 20 nghìn lao động, trong đó 10 nghìn lao động đảm nhiệm việc trồng, chăm sóc và khai thác cao su. Nhiều năm nay, qua đánh giá có hơn 80% lao động đạt khá, giỏi, xuất sắc.

Anh Trần Đức Hùng – Đội 1, Công ty 715, Binh đoàn 15, Bộ Quốc phòng cho biết: “Qua nhiều năm nỗ lực, cố gắng, phấn đấu và được sự hướng dẫn của cán bộ công ty, hôm nay bản thân tôi đạt danh hiệu “Bàn tay vàng” trong Hội thi thợ giỏi khai thác mủ cao su cấp công ty. Tôi rất phấn khởi”.

Trung tá Hà Trọng Bảo – Giám đốc Công ty 715, Binh đoàn 15, Bộ Quốc phòng trao đổi: “Thường vụ Đảng ủy- Ban Giám đốc Công ty luôn quan tâm đến việc nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động, từ đó người lao động có kỹ năng, kỹ xảo để thực hiện tốt việc khai thác mủ cao su nên năng suất lao động tăng cao, giữ chất lượng vườn cây, thu nhập của người lao động cũng tăng lên. Mặc dù những năm gần đây giá cao su xuống thấp nhưng công ty vẫn luôn đảm bảo đời sống cho người lao động, tiền lương bình quân trong năm 2017 hơn 6 triệu đồng/người/tháng”.

Hiệu quả của việc triển khai sâu rộng phong trào thi đua “luyện tay nghề, thi thợ giỏi” đã có tác dụng rất thiết thực, tạo khí thế thi đua lao động sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng, năng suất và sản lượng vườn cây cao su trong toàn Binh đoàn 15. Riêng trong năm 2017, tổng sản lượng mủ cao su quy khô của Binh đoàn ước đạt hơn 40 nghìn tấn, giá trị sản xuất cao su chiếm hơn 90% tổng doanh thu trong toàn Binh đoàn, qua đó đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Đại tá Hoàng Sỹ Chung – Phó Tư lệnh Binh đoàn 15, Bộ Quốc phòng cho biết: “Từ chỗ vườn cây cao su của Binh đoàn những năm 90 năm suất bình quân chỉ trên dưới 1 tấn/ha, sau khi Binh đoàn đẩy mạnh phong trào “luyện tay nghề, thi thợ giỏi” thì đến nay ý thức trách nhiệm của người lao động nâng lên rất tốt, tay nghề kỹ thuật cao nên năng suất vườn cây của Binh đoàn hiện nay là một trong những đơn vị cao nhất khu vực Tây Nguyên, 3 năm nay đều giữ mức bình quân 1,7 tấn/ha. Hiện nay chúng tôi rất mừng Binh đoàn có gần 2 vạn lao động, trong đó có 1 vạn lao động đảm nhiệm việc khai thác mủ cao su thì trong đó có tới 7 nghìn người đồng bào địa phương tại chỗ. Trước đây tay nghề của bà con không được như người Kinh, sau khi được tuyên truyền, hướng dẫn, “cầm tay chỉ việc” thì bà con đảm nhiệm tốt công việc. Công nhân người đồng bào tại chỗ đóng góp rất lớn vào thực hiện nhiệm vụ của Binh đoàn”.

Nhờ chú trọng nâng cao trình độ tay nghề cho thợ khai thác mủ cao su nói riêng, xây dựng đội ngũ công nhân lành nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nói chung nên Binh đoàn 15 luôn duy trì ổn định và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó đóng góp tích cực vào công tác phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo quốc phòng – an ninh ở nhiều địa phương./.

Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 158

Trả lời