Hiệu quả từ phong trào phụ nữ tiết kiệm ở xã Chư Mố

Cập nhật 30/8/2019, 08:08:54

Thời gian qua, Hội Phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của chị em hội viên tại vùng dân tộc thiểu số. Vận động phụ nữ hình thành ý thức tiết kiệm và thành lập hình thức tổ tiết kiệm vay vốn là một trong những hoạt động mang lại hiệu quả, góp phần thay đổi ý thức tiết kiệm trong sinh hoạt, giúp nâng cao đời sống cho phụ nữ.

Tổ phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm từ 5 đến 10 triệu đồng của làng Apa Ama Lim, xã Chư Mố, huyện Ia Pa duy trì 3 năm nay. Theo đó, chị em cùng nhau đóng góp tiền để tạo nên một nguồn quỹ vay vốn xoay vòng. Nhờ thế mà nhiều hội viên đã được tiếp cận và kịp thời giải quyết nhiều công việc trong gia đình.

Chị Rơ Ô H’Ngâm – Làng Apa Ama Lim, xã Chư Mố, huyện Ia Pa, Gia Lai nói: “Từ khi có tổ vay vốn này chị em đều biết tiết kiệm, phụ nữ là phải biết tiết kiệm. Chúng tôi cũng họp để chia sẻ kinh  nghiệm, cách tiết kiệm cho nhau. Nhờ biết tiết kiệm mà chị em có cuộc sống tốt hơn”.

Đặc biệt, khi tham gia sinh hoạt, chị em hội viên còn được vận động, chia sẻ nhiều cách tiết kiệm hợp lý. Hình thức tiết kiệm khá đa dạng như: nuôi heo đất hay tiết kiệm từ chi tiêu hàng ngày. Hằng năm, có chị em đã tiết kiệm được trên 40 triệu đồng để mua sắm các vật dụng gia đình, mua cây, con giống để phát triển kinh tế. Trước đây, kinh tế gia đình chị Ksor H’Luil rất khó khăn, nguyên nhân một phần là do không biết cách chi tiêu và chị cũng không hề nghĩ đến chuyện tiết kiệm. Nhưng từ khi chị tham gia sinh hoạt trong chi hội chị đã thay đổi nhận thức của mình.

Chị Ksor H’Luil – Làng Apa Ama Lim, xã Chư Mố, huyện Ia Pa, Gia Lai cũng chia sẻ: “Vợ chồng tôi biết tiết kiệm rồi. Đi làm tiết kiệm lại, chi tiêu tiết kiệm lại. Nhờ thế mà gia đình mới xây mới được nhà vệ sinh nhà tắm sạch sẽ, hợp vệ sinh, nhờ thế mà, gia đình tôi sinh hoạt rất thuận tiện, không sợ bệnh tật”.

Xã Chư Mố có khoảng 2400 phụ nữ trên 18 tuổi tham gia sinh hoạt ở 5 chi hội thôn, làng. Với hiệu quả mang lại, Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã vận động, thành lập thêm 3 Tổ phụ nữ tiết kiệm từ 5 đến 10 triệu. Hình thức này đã tạo được sức lan tỏa rộng khắp trong đông đảo phụ nữ dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Ia Pa.

Chị Rơ Ô H’Djuôn – Chủ tịch Hội LHPN xã Chư Mố, huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết: “Để duy trì và lan tỏa hình thức này, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động  chị em tham gia. Nhờ tiết kiệm, vay vốn đời sống chị em đã dần ổn định, phát triển”.

Với 100% phụ nữ là người Jrai, hình thức “Tổ phụ nữ tiết kiệm từ 5 đến 10 triệu” tại xã Chư Mố từng bước giúp chị em phụ nữ dân tộc thiểu số thay đổi nếp nghĩ, cách làm, hướng đến lối sống khoa học, hợp lý. Đặc biệt tạo nguồn vốn bằng chính nội lực của mình để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, góp phần hạn chế tình trạng tín dụng đen trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số./ .

Thanh Vui, Minh Vũ


Lượt xem: 25

Trả lời