Hiệu quả từ một sáng kiến kinh nghiệm

Cập nhật 10/6/2019, 08:06:57

Trong năm 2017 và 2018, đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Nối dài tuyến kênh N11 và N33 của hệ thống thủy lợi hồ chứa nước Ia M’lah, huyện Krông Pa do tập thể công nhân viên chức- người lao động Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Gia lai làm chủ, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng được đánh giá là một trong số những điển hình xuất sắc trong các phong trào thi đua trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Xuất phát từ nhu cầu sản xuất nông nghiệp và khắc phục tình trạng hạn hán phục vụ phát triển kinh tế của hai xã Chư Gu và xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa, ý tưởng xây dựng dự án nối dài tuyến kênh N11, N33 hệ thống thủy lợi hồ chứa nước Ia M’lah, huyện Krông Pa đã được nhóm công nhân kỹ thuật Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai đề xuất ngay sau khi kết thúc giai đoạn 1 của công trình thủy lợi Ia Mlah. Riêng đối với tuyến kênh N33 nối dài đưa nước tưới về cánh đồng xã Chư Gu, ngay sau khi có chủ trương đề xuất đã được chính quyền và người dân địa phương đồng tình ủng hộ, được ngành chức năng và UBND tỉnh sớm phê duyệt bởi có tính khả thi cao.

Ông Phan Phước Thiện – Phó giám đốc Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai cho biết: Đối với dự án kéo dài kênh N33 tập thể cán bộ CNV công ty chúng tôi chọn làm công trình điểm để thực  hiện phong trào thi đua do LĐLĐ tỉnh phát động. Chính vì vậy đơn vị đã rất quyết tâm huy động tối đa nguồn lực,khắc phục mọi khó khăn đảm bảo thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.Sau khi Công trình hoàn thành được tỉnh và ngành NN&PTNT cũng như địa phương đánh giá cao về hiệu quả công năng cũng như ý nghĩa lâu dài trong phát triển kinh tế của địa phương”.

Với tổng giá trị đầu tư hơn 11 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với dự kiến ban đầu. Chỉ vài tháng  khắc phục mọi khó khăn, triển khai thi công qua địa hình rừng núi hiểm trở, cuối năm 2017, 3,7 km kênh bê tông kiên cố đấu nối với tuyến kênh chính dài 17 km của công trình thủy lợi Ia Mlá đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng. Không chỉ đảm bảo cung cấp nước tưới cho 100ha lúa 2 vụ, 80ha hoa màu của cánh đồng Trạm bơm điện Chư Gu, công trình còn có ý nghĩa rất quan trọng, giải quyết hàng loạt các vấn đề về kinh tế, dân sinh cho vùng đất khát.

Ông Nguyễn Văn Tuyên – Chủ tịch UBND xã Chư Gu huyện Krông Pa trao đổi: “Công trình được xây dựng, hoàn thành không chỉ phục vụ cho  nhu  cầu sản xuất và đời sống của bà con mà còn tiết kiệm được nguồn nhân lực, kinh phí hơn 400 triệu mỗi năm nếu dùng trạm bơm điện. Hơn thế nữa xã Chư Gu xem đây là tiêu chí mới để xây dựng nông thôn mới, tạo động lực thúc đẩy phát triển cho địa phương. Nói chung bà con rất vui mừng phấn khởi, tập trung chỉ đạo, sản xuất khai thác có hiệu quả”.

Từ một cánh đồng bằng phẳng nhưng thường xuyên khô hạn, mọi sản xuất, sinh hoạt của người dân nơi đây phụ thuộc vào nước trời là chủ yếu. Vài năm trở lại đây,mặc dù huyện Krông Pa đã cho xây dựng một trạm bơm điện để bơm nước từ nguồn sông Ba phục vụ nước tưới cho cánh đồng này nhưng lại không phát huy hiệu quả. Chi phí vận hành cao, tiền điện chi trả  gần nửa tỷ đồng mỗi năm. Từ khi tuyến kênh N33 nối dài hoàn thành ,cán bộ, nhân dân xã Chư Gu huyện Krông Pa càng có thêm niềm vui, động lực mới để đảm bảo ổn định bền vững nguồn lương thực tại địa phương,  góp thêm tiêu chí để xây dựng  chương trình nông thôn mới./.

Gia Cư – Minh Vũ

 


Lượt xem: 174

Trả lời