Hiệu quả từ Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số” ở huyện Đak Pơ.

Cập nhật 08/10/2021, 15:10:44

Những năm qua, Ủy ban MTTQVN huyện Đak Pơ đã triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm giúp các hộ dân tộc thiểu số trên địa bàn vươn lên thoát nghèo. Trong đó, Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” là một trong những giải pháp đem lại hiệu quả.

Cánh đồng canh tác cây trồng của người dân Làng Ktu, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ, những diện tích đất trồng mỳ và lúa rẫy trước đây nay đã thay bằng màu xanh của các loại hoa màu, đem lại hiệu quả kinh tế cao  trên cùng diện tích. Đó là kết quả đem lại từ cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số do UBMTTQVN phát động. Điều đáng ghi nhận đó là cùng với việc thay đổi cây giống mới, bà con người dân tộc thiểu số ở đây đã áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt vào trong việc tưới tiêu nên tiết kiệm công sức và đảm bảo nguồn nước nên cây trồng phát triển tốt và đem lại năng suất cao.

Chị  Đinh Thị Yăh – Làng Ktu, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ nói: “Khi trước là trồng mỳ, lúa rẫy nên năng suất thấp. Thời gian gần đây gia đình tôi đã thay đổi theo vận động của xã làm hoa màu như dưa và các loại đậu. Tôi áp dụng tưới nhỏ giọt nên hiệu quả cây trồng đem lại đạt cao”.

Bà Phạm Thị Thúy – Bí thư Đảng ủy xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ cho biết: “Để triển khai thực hiện thay đổi nếp nghĩ cách làm thì xã đã đề ra kế hoạch cụ thể, và có thành viên tới tận các thôn làng để vận động. Chúng tôi dựa vào ưu thế của địa phương về thủy lợi và những dòng nước suối tự chảy để vận động bà con thay đổi cây trồng giống mới; cùng với đó dựa vào đồng cỏ tự nhiên và trồng cỏ voi để nuôi bò lai…Nhờ triển khai đồng bộ và bà con tích cực triển khai nên hiệu qủa đem lại đạt cao, người dân tích cực hưởng ứng thực hiện và nhân rộng những mô hình hiệu quả nên đời sống ngày được tốt hơn”.

Tùy theo điều kiện của địa phương mình, Ban thường trực Uỷ ban MTTQ các xã, thị trấn đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên để triển khai thực hiện cuộc vận động “làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”. Từ năm 2011 đến nay, huyện Đak Pơ đã xây dựng được 27 mô hình mới để phát triển kinh tế. Cùng với đó, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho người dân vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất; đồng thời mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để người dân thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Chủ tịch MTTQVN huyện Đak Pơ cho biết: “Trong thời gian đến, UBMTTQVN huyện sẽ phối hợp với các tổ chính quyền cơ sở lựa chọn các hộ gia đình có kinh tế khó khăn sẽ tiếp tục hỗ trợ các con giống, vật nuôi đến các hộ này. Đặc biệt cũng làm công tác tuyên truyền vận động, trong đó chú trọng đến các nội dung trong sổ tay thực hiện cuộc vận động “làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”. Để qua đó, thực hiện đạt kết quả từng bước làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm mang lại hiệu quả kinh tế và nâng cao mức sống của bà con trên địa bàn huyện”.

Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” đã đem lại hiệu quả thiết thực, đời sống bà con dân tộc thiểu số ở huyện Đak Pơ ngày dần ổn định và nâng cao. Những kết quả đạt được từ Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” sẽ giúp địa phương hoàn thành tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới./.

Ngọc Ánh, Minh Trung


Lượt xem: 32

Trả lời