Hiệu qủa từ công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Chư Đăng Ya huyện Chư Păh

Cập nhật 04/7/2015, 10:07:35

 Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp của xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh đã có những chuyển biến tích cực, nhiều giống cây trồng có hiệu quả kinh tế cao như hồ tiêu, cà phê được đưa vào trồng thay thế cho một số loại cây trồng kém hiệu quả. Góp phần nâng cao đời sống của bà con nông dân địa phương..  

 

                                                                               Ông Thọ kiểm tra vườn cà phê

Gia đình ông Hà Công Thọ, làng Yar, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh là hộ làm giàu từ chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của địa phương. Lúc đầu gia đình ông chỉ trồng lúa nước để lấy gạo ăn và trồng cây hoa màu nhưng kém hiệu quả nên kinh tế không phần dư dả. Từ khi có chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, ông đã tích cực học tập và vận dụng vào thực tế của gia đình. Với nguồn đất sẵn có lại tiếp thu được khoa học kĩ thuật, ông đã chuyển một số chân ruộng cao kém hiệu và diện tích trồng cây hoa màu sang cây tiêu và cà phê. Đến nay gia đình ông đang canh tác 2000 trụ tiêu, 5 ha cà phê và chăn nuôi thêm. Sau khi trừ chi phí mỗi năm gia đình ông Thọ còn thu lợi khoảng 500 triệu đồng.

           Ông Hà Công Thọ, làng Yar, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh cho biết: “Theo điều kiện kinh tế gia đình tôi cũng phát triển được các cây dài ngày. Mấy năm trước tôi hay trồng các cây ngắn ngày như dong riềng. Chuyển đổi qua cây tiêu, cà phê vốn ban đầu cũng có nặng hơn nhưng thu nhập cao hơn”.

          Gia đình chị Dyút ở làng Xóa, xã Chư Đăng Ya cũng là hộ thoát nghèo vươn lên làm giàu từ khi có chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của chính quyền địa phương. Trước đây gia đình chị Dyút chỉ trồng lúa, mì và một số loại hoa màu ngắn ngày khác, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Được chính quyền địa phương tuyên truyền vận động gia đình chị đã mạnh dạn chuyển sang trồng cây tiêu. Vốn có sẵn nguồn đất, cộng với số tiền vay mượn từ anh em họ hàng và  Hội phụ nữ xã, gia đình chị đã đầu tư trồng 2 ha tiêu. Cây tiêu đang trong giai đoạn phát triển trái và chuẩn bị bước vào mùa thu chính thì gặp mưa lớn kéo dài đã làm cho cả lô bị bệnh chết nhanh gây hại. Nhưng khó khăn không làm nản lòng đôi vợ chồng này, rút kinh nghiệm từ niên vụ trước, chị Dyút đã bàn với chồng lựa chọn lô đất canh tác hoa màu gần chân núi để trồng lại cây tiêu, tất cả các khâu từ lựa chọn giống, đào hố, đổ trụ đến công tác chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh được chị cân nhắc rất kỹ càng.

 Chị Dyút, làng Xoá, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh nói:“Được chính quyền địa phương tuyên truyền,  vận động nên mình đã chuyển đổi diện tích hoa màu kém hiệu quả để trồng lại vườn tiêu . Ngày nào mình cũng chăm chút ở đây, có trồng tiêu thì mới biết cây tiêu trong những năm đầu rất vất vả, đặc biệt là khâu làm đất, chăm bón đến phòng trừ sâu bệnh. Nếu thuận trời thì diện tích tiêu của gia đình mình sẽ cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm”.

Từ khi có chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đến nay bà con nông dân ở Chư Đăng Ya đã trồng được khoảng gần 20 ha tiêu, 85 ha cà phê, và một số loại cây trồng khác. Riêng đối với diện tích lúa ở những nơi không chủ động được nguồn nước, xã đã vận động bà con chuyển sang trồng cây dong riềng và một số loại cây trồng chịu hạn khác. Với chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân, nhiều hộ đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

 Ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh cho biết:“Trước đây trên địa bàn xã Chư Đăng Ya người dân chủ yếu canh tác theo tập quán truyền thống, chủ yếu là trồng các loại cây ngắn ngày ví dụ như dong riềng, mía rồi đậu bắp …Hiệu quả kinh tế không cao. Những năm gần đây trên địa bàn xã cũng do nhu cầu, điều kiện thời tiết thiên nhiên, nguồn đất đai trù phú cho nên đến thời điểm hiện nay cũng đã định hướng để nhân dân chuyển đổi sang các loại cây như cà phê, tiêu để tăng năng suất.”

 

Có thể khẳng định rằng chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã giúp cho nhiều nông dân ở Chư Đăng Ya thu được hiệu quả kinh tế cao, đời sống của bà con ngày càng được cải thiện, góp phần tích cực vào công cuộc xoá đói giảm nghèo của địa phương./.

                                

 

Ngọc Lan – Bùi Đại ( Chư Păh)


Lượt xem: 63

Trả lời