Hiệu quả từ các sân chơi thanh niên với an toàn giao thông trong thanh thiếu nhi trong trường học

Cập nhật 26/9/2016, 08:09:27

Nhằm giúp cho thanh thiếu niên trong trường học có điều kiện tìm hiểu về luật an toàn giao thông đường bộ và nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật giao thông, các sân chơi thanh niên với an toàn giao thông đã được Đoàn TN tỉnh tổ chức rộng khắp ở nhiều trường học trong tỉnh, sân chơi này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo học sinh…Các sân chơi với chủ đề An toàn giao thông là sự lồng ghép linh hoạt giữa việc giáo dục kiến thức an toàn giao thông qua hình thức vui chơi. Đây là hình thức sinh hoạt mang lại hiệu quả giáo dục cao, rất phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu nhi.

24-9-atgt

Với một chủ đề tưởng chừng như khô khan, cứng nhắc như An toàn giao thông với các vấn đề liên quan đến luật giao thông và ý thức chấp hành luật giao thông nhưng được thể hiện dưới các hoạt động vui tươi, sôi nổi của một sân chơi đã thu hút sự quan tâm và hưởng ứng rất nhiệt tình của các bạn ĐVTN. Khi tổ chức sân chơi Ban tổ chức đã chọn ra các đội tham gia thi ở nhiều loại hình hoạt động như trả lời các câu hỏi trắc nghiệm về luật giao thông đường bộ, các trò chơi vận động như thi ghép hình nhanh về các biển báo giao thông, thi hùng biện về những hiểu biết của mình về an toàn giao thông… Các phần chơi này đã mang lại không khí vui tươi, rộn rã, những giây phút hồi hộp, những hành động dí dỏm, hài hước… để rồi tất cả cùng vỡ òa trong niềm vui chiến thắng. Nhưng sâu sắc hơn cả đó chính là những giá trị còn đọng lại. Sau những hoạt động ấy, từng tình huống giao thông, từng ý nghĩa của các loại biển báo sẽ khắc sâu hơn vào trí nhớ của mỗi  ĐVTN học sinh. Đặc biệt hơn, những hoạt động này còn là dịp để các ĐVTN bày tỏ quan điểm của mình đối với việc xây dựng văn hóa giao thông, lên án những hành vi bất chấp luật lệ giao thông, những ứng xử, thể hiện thiếu văn hóa trên đường phố.

Bạn Mã Thị Huyền Trang – Trường THPT Hoàng Hoa Thám – TP Pleiku  nói: Em thấy sân chơi này rất bổ ích, vì qua sân chơi trang bị thêm cho em nhiều kiến thức về an toàn giao thông mà ở ngoài cuộc sống em chưa biết được. Từ đó em có được nhiều kiến thức hơn và tuyên truyền cho mọi người biết về an toàn giao thông.

Có thể nói, học sinh với an toàn giao thông là vấn đề rất quan trọng được toàn xã hội đặc biệt quan tâm. Bởi ở lứa tuổi này, sự am hiểu về luật giao thông đường bộ cũng như ý thức chấp hành luật giao thông còn hạn chế. Nếu có những phương pháp giáo dục đúng đắn và hợp lý thì việc đào tạo ra một thế hệ trẻ gương mẫu, luôn đi đầu trong việc tuân thủ luật an toàn giao thông nói riêng, pháp luật nói chung sẽ được thực hiện một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Thầy Đỗ Thanh Tùng – Bí thư Đoàn trường THPT  Nguyễn Chí Thanh, TP Pleiku đánh giá: “ Qua sân chơi này đã giúp cho ĐVTN học sinh rất là nhiều về chấp hành tốt các qui định về an toàn giao thông, như đi xe máy đúng qui định, đội mũ cài quai, chở người đúng qui định, chấp hành đúng luật GT đường bộ,Tôi nghĩ rằng đây là sân chơi rất bổ ích cho ĐVTN học sinh về giáo dục an toàn giao thông. Trong những năm vừa qua Đoàn trường cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền như các sân chơi, tuyên truyền dưới cờ về luật an toàn giao thông qua đó nâng cao ý thức cho ĐVTN học sinh, hạn chế vi phạm an toàn giao thông trong học sinh”.

Văn hóa luôn là yếu tố song hành tạo nên nét đẹp của con người trong cuộc sống hiện đại. Trong đó, văn hóa giao thông cũng là một yếu tố rất quan trọng góp phần làm giảm tỉ lệ tai nạn giao thông, xây dựng nét đẹp của người tham gia giao thông. Để văn hóa giao thông thực sự thấm vào giới trẻ cũng cần sự nỗ lực vào cuộc từ nhiều phía, không chỉ có tổ chức Đoàn, Đội, mà phải có sự đồng thuận của toàn xã hội. Với những cố gắng và quyết tâm cao của tổ chức Đoàn, Đội, hy vọng sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa để thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia, hưởng ứng.

Đức Thành


Lượt xem: 116

Trả lời