Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng chuối tiêu ở huyện Đức Cơ

Cập nhật 30/8/2016, 10:08:28

Ít tốn công chăm sóc, ít vốn đầu tư nhưng hiệu quả kinh tế mà cây chuối tiêu mang lại cho người nông dân thì cao hơn nhiều so với trồng lúa nước. Do đó, từ vụ Đông Xuân 2014 – 2015, phòng NN&PTNT huyện Đức Cơ  đã chọn 6 sào đất trồng lúa nước thường xuyên bị hạn của một số hộ dân trong huyện để triển khai mô hình này,  đến nay, mô hình bước đầu cho thấy hiệu quả rõ rệt.

30.8 chuoi

Trước đây, 2 sào đất của gia đình ông Giang Văn Hai, thôn Thanh Giáo, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ được dùng để trồng lúa nước, nhưng do thời tiết nắng hạn kéo dài, không đủ nước tưới nên lợi nhuận mang lại không cao. Cuối năm 2014, gia đình ông đã mạnh dạn chuyển sang mô hình trồng chuối tiêu với mong muốn sẽ cải thiện phần nào thu nhập cho gia đình. Chính nhờ sự chuyển đổi đó, gần 2 năm nay vườn chuối tiêu đã mang lại cho gia đình ông những lợi nhuận đáng kể.

Ông Hai cho biết: “Nếu so với trồng lúa nước thì việc trồng cây chuối tiêu mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhưng tôi lại không tốn nhiều công chăm sóc với lại ít vốn đầu tư. Bình quân mỗi năm tôi có thể thu về từ 14 đến 16 triệu đồng nhờ bán chuối tiêu. Tôi cũng hy vọng những gia đình có diện tích lúa nước thường xuyên bị hạn nên chuyển sang trồng cây này để nâng cao thu nhập”.

Khi tham gia thí điểm mô hình này, nông dân được hỗ trợ toàn bộ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, và được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc chuối tiêu. Được biết, trong thời gian tới, Phòng NN&PTNT huyện Đức Cơ sẽ nhân rộng mô hình này đến với các xã có diện tích lúa nước thường xuyên bị hạn trong huyện. Cùng với đó, việc tìm đầu ra cho sản phẩm cũng đang được huyện tích cực triển khai.

Ông Nguyễn Quốc Tư, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Hiện nay thì đã có 1 doanh nghiệp trên địa bàn đứng ra thu mua sản phẩm của nông dân tham gia thí điểm mô hình này, nhưng về lâu dài, nhất là khi mở rộng diện tích cây trồng này, chúng tôi cũng đã liên hệ với một số doanh nghiệp thu mua nông sản trong và ngoài tỉnh đứng ra thu mua cho người dân”.

Bên cạnh việc mang lại hiệu quả kinh tế cao, thì cây chuối tiêu có thể trồng tập trung trên ruộng hoặc tận dụng trồng ở nhiều nơi, như ven suối,  bờ ruộng, bờ mương, có khả năng bảo vệ nguồn nước ngầm và chống rửa trôi, xói mòn đất hiệu quả./.

Quốc Linh – Đoàn Bình- Viễn Khánh

 


Lượt xem: 366

Trả lời