Hiệu quả bước đầu mô hình chăn nuôi bò lai tại xã Đăk Ta Ley, Mang Yang

Cập nhật 21/11/2017, 14:11:37

Nhằm chuyển giao khoa học công nghệ cho hộ nông dân, thời gian qua Hội Nông dân tỉnh Gia Lai phối hợp với Sở Khoa học&Công nghệ triển khai thực hiện mô hình chăn nuôi bò lai, kết hợp ủ phân vi sinh; tại xã Đăk Ta Ley (huyện Mang Yang). Tuy mô hình mới triển khai trong thời gian ngắn, nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực cho  nông dân. 

Gia đình ông BLưi ở làng Chơ Rơng II, xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang là một trong 16 hộ dân trong xã được Hội Nông dân tỉnh cấp bò lai Brahman để chăn nuôi từ Dự án xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Nhờ được tập huấn, hướng dẫn cách thức chăm sóc, nuôi dưỡng, làm chuồng trại … từ trước khi được cấp bò nên gia đình ông có được những kiến thức cơ bản để áp dụng vào việc chăm sóc, nuôi dưỡng bò hàng ngày nên con bò của gia đình ông sinh trưởng, phát triển tốt.

Ông B Lưi nói:“Mình cảm ơn dự án đã cấp cho mình 1 con bò đực, mình cũng được tập huấn 1,2 ngày, mình phải cố gắng nuôi để xóa đói giảm nghèo”.

Hình ảnh đoàn đi thăm một số hộ chăn nuôi bò dự án, hình ảnh bò dự án được hộ dân chăm sóc…

Mô hình chăn nuôi bò lai, kết hợp với ủ phân vi sinh, được Hội Nông dân tỉnh, phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ triển khai thực hiện tại xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang từ cuối năm 2016,  với tổng kinh phí 400 triệu đồng, bao gồm  tập huấn kỹ thuật và mua 16 con bò lai Brahman (04 con đực, 12 con cái) cấp cho 16 hộ nông dân. Qua kiểm tra hầu hết các hộ dân đều áp dụng những kiến thức được học vào chăm sóc, nuôi dưỡng bò theo đúng qui trình, kỹ thuật, nên đàn bò sinh trưởng và phát triển khá tốt.

Chị Lê Thị Huệ-Chủ tịch Hội ND xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang cho biết:“Vừa qua Hội Nông dân xã Đăk Ta Ley cũng được hỗ trợ 16 con bò, trong quá trình triển khai thực hiện thì chúng tôi cũng đã phối kết hợp với cấp trên tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật hướng dẫn cho bà con chăm sóc và nuôi dưỡng bò.Qua kiểm tra thực tế thì thấy đàn bò ngày càng phát triển, người dân đã biết cách tự chăm sóc bò theo hướng dẫn và đặc biệt hơn nữa cũng biết lấy phân ủ để bón cho tiêu các loại cây công nghiệp, đấy là những cái mà tôi thấy rất hiệu quả, từ dự án này tôi mong bà con cũng thoát nghèo”.

Được biết cùng với mô hình chăn nuôi bò lai tại xã Đăk Ta Ley, thì mô hình trồng Bời lời đỏ và mô hình Chăn nuôi Dê bách thảo thuộc Dự án xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp của tỉnh, cũng được Hội Nông dân tỉnh đồng thời triển khai tại xã Hra, huyện Mang Yang, nhằm giúp người dân có thêm sự lựa chọn trong đầu tư phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xuân Duẩn, Minh Trung


Lượt xem: 125

Trả lời