Hiệu quả bước đầu của mô hình HTX kiểu mới ở HTX Nông nghiệp Chư A Thai, Phú Thiện .

Cập nhật 11/10/2019, 08:10:26

Từ khi chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012, nhiều HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Thiện đã có những đột phá trong tư duy, liên kết sản xuất, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nông dân; góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển. Đặc biệt, thực hiện theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tại Hội nghị triển khai thực hiện các mô hình HTX kiểu mới trên địa bàn tỉnh được tổ chức vào đầu tháng 8/2019; huyện Phú Thiện là địa phương được chọn xây dựng mô hình HTX điểm kiểu mới của tỉnh. Theo đó, huyện Phú Thiện cũng đã có kế hoạch triển khai; đồng thời về phía các HTX tại địa phương cũng đã có những đổi mới trong hoạt động để theo kịp tiến trình công nghiệp hóa-hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn. Ghi nhận tại HTX Nông nghiệp Chư A Thai, xã Ia Ake.

Vụ Mùa năm 2019, gia đình ông Ksor Van và nhiều bà con nông dân là thành viên HTX Nông nghiệp Chư A Thai, xã Ia Ake, huyện Phú Thiện tiếp tục tham gia mô hình cánh đồng lúa lớn với các giống lúa năng suất như: DT66, LH12, TBR225 do HTX cung ứng cùng với những hỗ trợ về mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không tính lãi để đầu tư sản xuất.

Ông Ksor Van – Thành viên HTX Nông nghiệp Chư A Thai, xã Ia AKe, huyện Phú Thiện, Gia Lai phấn khởi nói: “Từ khi HTX Nông nghiệp Chư A Thai chuyển đổi mô hình HTX kiểu mới, bà con xã viên rất vui. Mô hình HTX kiểu mới đã đem lại nhiều lợi ích cho bà con. Mình hy vọng trong thời gian tới HTX sẽ mở rộng thêm nhiều dịch vụ khác nữa để phục vụ cho bà con”.

Bà Nguyễn Thị Hương – Tổ dân phố 7, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, Gia Lai bày tỏ: “HTX Nông nghiệp Chư A Thai đáp ứng được nhu cầu sản xuất cho bà con chúng tôi. Giống, phân, thuốc bảo vệ thực vật cung ứng đầy đủ, hệ thống kênh mương nội đồng, nước tưới đảm bảo, cuối vụ còn hợp đồng máy gặt liên hoàn phục vụ bà con thu hoạch. Tham gia cánh đồng mẫu lớn chúng tôi rất yên tâm”.

HTX Nông nghiệp Chư A Thai được thành lập từ tháng 7/2016 và đến nay có 59 thành viên với tổng số vốn góp điều lệ trên 310 triệu đồng; hoạt động kinh doanh chủ yếu trong các lĩnh vực như: Dịch vụ thủy nông, giao thông nội đồng, kênh mương, làm đất, thu hoạch, xây dựng hệ thống tưới tiêu, phân bón, cung ứng lúa giống và dịch vụ tín dụng nội bộ. Từ khi chuyển sang hoạt động theo Luật HTX năm 2012, hoạt động của HTX cũng được mở rộng hơn, góp phần tạo việc làm mới, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của người dân nông thôn.

Hiện nay HTX đang quản lý tổng diện tích sản xuất gần 210 ha; trong đó 120 ha đã được triển khai mô hình cánh đồng lớn. Đặc biệt, HTX đã hình thành việc sản xuất gắn liền với chuỗi giá trị theo cách liên kết các hộ thành viên sản xuất các bộ giống lúa tốt để nâng cao chất lượng gạo Phú Thiện; đồng thời HTX cũng cam kết thu mua đảm bảo đầu ra sản phẩm lúa gạo cho người nông dân. Trong năm 2018, HTX đã thu mua trên 100 tấn lúa để chế biến gạo thành phẩm đưa ra thị trường.

Ông Phạm Ngọc Nghĩa – Giám đốc HTX Nông nghiệp Chư A Thai, xã Ia Ake, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết:  “Qua học tập kinh nghiệm, sau gần 2 năm triển khai, hiệu quả mang lại đúng như dự tính của Hội đồng Quản trị HTX. Tới đây, HTX dự định sẽ được mở rộng thêm địa bàn hoạt động, thực hiện nhiều dịch vụ trên các địa bàn khác trong huyện”.

Ông Bùi Văn Khiêm – Chủ tịch UBND xã Ia Ake, huyện Phú Thiện, Gia Lai cũng đánh giá:  “Ngay từ những ngày đầu thành lập, HTX hoạt động theo mô hình kiểu mới nên rất hiệu quả, đã phát huy được vai trò tập hợp, vận động, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân về kinh tế hợp tác. Trong thời gian tới, xã sẽ tạo điều kiện hỗ trợ mặt bằng để HTX có chỗ làm kho và sân phơi, giải quyết khó khăn trước mắt cho HTX. Xã cũng đề nghị cấp trên quan tâm hỗ trợ để HTX sớm xây dựng được nhà máy xay xát để phục vụ nhu cầu cho nhân dân trên địa bàn”.

Hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới, HTX Nông nghiệp Chư A Thai, xã Ia Ake, huyện Phú Thiện đã tìm được hướng đi đúng; bắt đầu có thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho các thành viên cũng như các hộ nông dân trên địa bàn, góp phần vào công tác tái cơ cấu ngành nông nghiệp tại địa phương. Và đây cũng là HTX được huyện Phú Thiện chọn xây dựng mô hình HTX điểm của tỉnh./.

CTV Phạm Thị Mai – Cao Dũng (Huyện Phú Thiện)


Lượt xem: 168

Trả lời