Hiệu quả từ Chương trình tín dụng cho vay HSSV ở Ia Grai

Cập nhật 23/10/2021, 10:10:17

Chương trình tín dụng ưu đãi cho vay học sinh sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Ia Grai những năm qua đã được Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Ia Grai quan tâm triển khai có hiệu quả. Nhờ vậy đã tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất về tài chính được vay vốn để trang trải chi phí học tập. 

Đây là năm thứ 2 gia đình chị Nguyễn Thị Thắm ở Tổ dân phố 2, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai được vay vốn từ Chương trình tín dụng ưu đãi cho vay HSSV của Ngân hàng CSXH huyện Ia Grai. Chị Thắm cho biết: Gia đình chị vốn làm nông để nuôi các con ăn học, tuy nhiên, vài năm gần đây tình hình dịch bệnh cộng giá cả nông sản bấp bênh khiến kinh tế gia đình chị gặp không ít khó khăn. May nhờ nguồn vốn từ Chương trình tín dụng ưu đãi cho vay HSSV của Ngân hàng CSXH mà gia đình chị đủ chi phí để trang trải việc học đại học cho cậu con trai đầu. Chị Thắm cho biết: “Gia đình tôi làm nghề nông thì khó khăn, nên nhờ được ngân hàng chính sách cho vay là cháu được học năm thứ 2 rồi, rất chi là ổn định, nó đỡ rất chi là nhiều cho gia đình. Nếu như mà không có Ngân hàng chính sách hỗ trợ thì gia đình tôi cũng rất khó khăn bởi vì có 3 đứa con đi học. Trong thời gian tới mong ngân hàng tiếp tục hỗ trợ cho vay để cháu tiếp tục học để ra trường”.

Em Trần Viết Dương –  Con trai chị Nguyễn Thị Thắm cũng chia sẻ: “Có nguồn chi phí của Ngân hàng đã giúp em đóng tiền học phí cho nhà trường, trang trải cuộc sống hàng ngày. Và nhờ nguồn học phí ấy thì em sẽ có nguồn động lực lớn hơn cho sau này để sau này em sẽ làm thêm được nhiều việc để trả được nguồn vốn”.

Theo báo cáo của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Ia Grai, tính đến nay dư nợ tín dụng học sinh sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn theo Quyết định 157 ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ là trên 15 tỷ đồng, chiếm 3,8% tổng dư nợ tín dụng chính sách toàn huyện với 550 khách hàng. Để tạo điều kiện cho các em HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đến trường, hàng năm Ngân hàng CSXH huyện Ia Grai đã phối hợp cùng các hội đoàn thể, UBND các xã, thị trấn mở rộng tuyên truyền về chủ trương chính sách, hướng dẫn lập hồ sơ vay vốn, đề xuất bổ sung nguồn vốn nhằm tạo các điều kiện tốt nhất cho hộ được vay vốn, giúp các em HSSV có thêm nguồn lực hỗ trợ yên tâm đến trường.

Chị Kiều Thị Tuyết – Tổ dân phố 1, Thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai cho biết: “Cũng nhờ vốn sinh viên hỗ trợ cho các cháu rất nhiều để các cháu có điều kiện đi học.  Số tiền đó chủ yếu là đóng học phí, tùy từng trường, thêm vào đó để các cháu chi phí trang trải tiền phòng, tiền học thêm và gia đình cũng hỗ trợ thêm một ít”.

Bà Trần Thị Hồng Nhung – Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Ia Grai khẳng định: “Về góc độ ngân hàng thì chúng tôi cũng luôn tạo điều kiện cho bà con làm sao để mình tiếp nhận hồ sơ, xử lý hồ sơ để hướng dẫn bà con vay để họ có thể tiếp cận đồng vốn một cách nhanh nhất cho con em đi học. Thông qua nguồn vốn này chúng tôi cũng mong muốn có thêm sự hỗ trợ của Nhà nước đối với các gia đình còn nhiều khó khăn để các cháu được đến trường và cũng mong muốn làm sao cho các cháu sau này cũng thực hiện được ước mơ nguyện vọng của mình tốt nghiệp ra trường và có điều kiện quay lại xây dựng quê hương”.

Để triển khai hiệu quả chương trình này, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ia Grai tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, rà soát, tổng hợp nhu cầu của các hộ dân trên địa bàn, bảo đảm các hộ dân có HSSV được vay vốn đúng đối tượng hỗ trợ các em tiếp tục con đường học tập. Làm làm sao để Chương trình tín dụng cho vay HSSV trên địa ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là khu vực nông thôn, vùng khó khăn./.

Lê Thư – Thiên Thanh – Phi Long


Lượt xem: 6

Trả lời