Hệ lụy từ việc sinh đông con

Cập nhật 04/11/2017, 17:11:53

Theo số liệu thống kê, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên toàn tỉnh Gia Lai chiếm 22%. Tỷ lệ này đang ở mức cao và dự đoán sẽ tăng lên trong những năm tiếp theo, đặc biệt trong vùng đồng bào DTTS. Việc sinh đông con đã khiến cho nhiều gia đình lại thêm khó khăn và con em họ cũng thiếu thốn từ cái ăn, cái mặc cũng như chuyện học hành. Phóng sự được thực hiện tại làng Kret Krot, xã H’ra, huyện Mang Yang.

Chị Nhip, làng Kret Krot, xã H’ra, huyện Mang Yang sinh năm 1991 nhưng đến nay đã có 4 con. Với quan niệm cứ có là sinh và không sử dụng một biện pháp tránh thai nào cả thì chắc chắn con số 4 sẽ chưa dừng lại.

Chị Nhip nói:  “Nhà mình có 4 con nhưng mất 1 cháu. Mình không biết chữ nên không biết sử dụng cái gì để tránh thai đâu. Cứ có là đẻ thôi.”

Không chỉ riêng nhà chị Nhip mà nhiều gia đình trong làng cũng có 5, 6 con thậm chí có gia đình có đến 9, 10 con. Điều kiện kinh tế khó khăn, con cái đông nên điều kiện chăm sóc, học tập của các em cũng không được quan tâm. Ở cái tuổi ăn, tuổi chơi nhưng nhiều em đã phải lao động, phụ gia đình như trông em, lấy củi, theo bố mẹ lên nương rẫy.

Hiện nay, trong làng hiện có 147 hộ nhưng có đến 861 nhân khẩu. Dẫu biết rằng sinh đông con là khổ nhưng với quan niệm của những người dân trong làng là thuận theo tự nhiên, có là sinh. Cùng với đó, đa số người dân trong làng không biết chữ nên, nhận thức còn thấp, nên dù đã được tuyên truyền nhưng hiệu quả mang lại còn thấp.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã xã H’ra, huyện Mang Yang cho biết:  “Chị em đã có nhiều biện pháp, phụ nữ, các ban, ngành đoàn thể nói chung cũng vận động chị em nhưng chị em nói là sinh nhiều là tốt, là trời cho nên vẫn tuyên truyền vận động nói thực hiện đó nhưng rồi vẫn sinh đẻ đông.”

Chính từ quan niệm của người dân nơi đây mà cái nghèo, cái khổ vẫn còn đeo bám. Địa phương cũng đã có những chính sách ưu tiên, khuyến khích nhưng  họ chưa thay đổi nhiều. Để hạn chế sinh đông con đối với người đồng bào dân tộc thiểu số rất cần các cấp, ngành phối hợp để mang lại những kết quả tích cực hơn.

Thúy Diện, Minh Trung


Lượt xem: 89

Trả lời