HĐND tỉnh giám sát về thực hiện chính sách hỗ trợ di dân định canh, định cư tại Ban dân tộc tỉnh

Cập nhật 21/3/2017, 07:03:05

Tiếp tục đợt giám sát về thực hiện chính sách hỗ trợ di dân định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ từ năm 2013-2016, sáng ngày 20/3 Đoàn giám sát Ban Dân tộc HĐND tỉnh  do ông Hồ Văn Điềm-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Ban Dân tộc tỉnh.

 

Thực hiện chương trình hỗ trợ di dân, định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2013 đến 2016, Gia Lai đã có trên 2.900 hộ được thụ hưởng chính sách. Trong đó có 10 dự án định canh, định cư tập trung và 94 dự án định cư xen ghép với tổng kinh phí thực hiện trên 112 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu trực tiếp hỗ trợ các hộ gia đình và đầu tư xây dựng các công trình cho cộng đồng như: Công trình điện sinh hoạt, đường giao thông nông thôn, công trình điện sinh hoạt…Nhìn chung, việc triển chính sách hỗ trợ di dân thực hiện định, canh định cư cho đồng bào DTTS đã giúp cho người dân cải thiện và nâng cao đời sống, từng bước thoát nghèo, đồng thời góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn tại một số hạn chế như: Định mức hỗ trợ thấp, phân bổ kinh phí chậm, chưa đồng bộ, một số dự án tiến độ thực hiện chưa đạt yêu cầu đề ra.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe ý kiến của các thành viên đoàn giám sát và một số kiến nghị của Ban Dân tộc tỉnh, ông Hồ Văn Điềm, Trưởng đoàn giám sát đã ghi nhận những mặt được, chỉ ra một số tồn tại, hạn chế khi đi giám sát thực tế tại các địa phương, đồng thời đề nghị Ban Dân tộc tỉnh cần phát huy hiệu quả các công trình công cộng đã được xây dựng tại các điểm định canh, định cư; cần có những kiến nghị rõ ràng, sát với thực tế để triển khai chính sách hỗ trợ định canh định cư một cách hiệu quả, thiết thực nhất, bởi đây là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào DTTS./.

Lê Thư, Đặng Trà


Lượt xem: 42

Trả lời