HĐND tỉnh giám sát kết quả thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp tại huyện KBang

Cập nhật 06/5/2022, 18:05:37

Ngày 06/5 tại huyện K’Bang, đoàn công tác do ông Trương Văn Đạt – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát kết quả thực hiện Kế hoạch hành động “Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp tỉnh Gia Lai theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020”; cùng đi có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

 

Đoàn đã khảo sát thực tế tại một số doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hợp tác xã nông nghiệp và mô hình trồng cây ăn trái hộ gia đình.

Công ty Cổ phần Diên Hồng đang nuôi khoảng 1500 con bò thương phẩm, mỗi con có trọng lượng khoảng 500 kg. Từ ngày triển khai dự án đến nay, toàn bộ thức ăn chăn nuôi được chế biến từ nguồn phụ phẩm nông sản ở Kbang và các địa phương lân cận. Đặc biệt, đơn vị này sử dụng nguồn nhân lực lao động tại chỗ, trong đó có hơn 50% là đồng bào dân tộc thiểu số. Đây cũng là doanh nghiệp ứng dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật vào qui trình chăn nuôi khép kín, liên kết thực hiện dự án điện áp mái nhằm tăng hiệu quả trên một đơn vị diện tích.

Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Sông Ba đăng ký 10 lĩnh vực hoạt động, tuy nhiên hiện nay chủ yếu chỉ trồng mía với hơn 400 hecta và chăn nuôi qui mô nhỏ. Hiện hợp tác xã này đang gặp rất nhiều khó khăn về nhân lực, vốn đầu tư, kinh nghiệm quản lý, chính sách phát triển và điều kiện ứng dụng tiến bộ kỹ thuật còn hạn chế nên năng suất trung bình giảm hơn một số địa phương khác, thu nhập của xã viên thấp…

Tại buổi làm việc với huyện Kbang, đoàn giám sát đã ghi nhận những kết quả đạt được của huyện trong việc triển khai Kế hoạch hành động, nhất là mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa giống mới có năng suất, chất lượng, giá trị cao, được thị trường ưa chuộng vào sản xuất, góp phần cải thiện thu nhập và thay đổi đáng kể hoạt động nông nghiệp của huyện.

Phát biểu tại buổi giám sát, ông Trương Văn Đạt đề nghị đoàn giám sát, các sở, ngành và huyện Kbang cần quan tâm, đề xuất tháo gỡ một số bất cập, khó khăn đang ảnh hưởng đến tiến độ tái cơ cấu nông nghiệp của huyện, từ cơ chế, chính sách đến giải pháp thực hiện; từ giống, qui trình chăm sóc, năng suất, chế biến đến việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và hình thành chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm. Đối với vùng không có công trình thủy lợi như Kông Bờ La, Đăk HLơ…, cần nghiên cứu phương án đưa nước từ Sông Ba hoặc vùng lân cận để tưới các diện tích cây trồng, đồng thời tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là vùng gần rừng để bà con có cơ hội phát triển kinh tế dưới tán rừng…

Minh Thanh, Duy Linh


Lượt xem: 11

Trả lời