“Hạnh phúc là dựng xây những tổ ấm gia đình.”

Cập nhật 02/7/2017, 16:07:13

Gia đình là tế bào của xã hội, một xã hội phồn vinh cần có những tổ ấm gia đình bền vững. Với mục tiêu này, các cấp hội Liên hiệp phụ nữ Gia Lai đã có những mô hình hay, góp phần nâng cao nhận thức của hội viên về ý thức, trách nhiệm trong giữ gìn tổ ấm gia đình. Ghi nhận cách làm này ở xã Xuân An, thị xã An Khê.

Chị Nguyễn Thị Dư và anh Nguyễn Ngọc Bảo ở thôn An Xuân 2, xã Xuân An, Thị xã An Khê sinh sống cùng cha mẹ chồng hơn 20 năm nay. Ông bà nội năm nay cũng đã vào cái tuổi xưa nay hiếm, tính tình không không dễ ở, các con đang tuổi ăn, tuổi lớn không thể thiếu sự bảo ban, dạy dỗ thường xuyên, vậy nhưng trong gia đình có 3 thế hệ cùng chung sống hạnh phúc này luôn có tiếng cười, niềm vui, sự hòa thuận.

Chị Nguyễn Thị Dư, thôn An Xuân 2, xã Xuân An, Tx. An Khê, Gia Lai cho biết “Nhà mình có nhiều thành viên cũng quen rồi, kinh nghiệm thì cũng không có gì, đơn giản là phải biết lắng nghe và nhường nhịn lẫn nhau. Nếu như một người nói nóng tính thì mình im lặng để lựa lời giãi bày vào những lúc phù hợp. Các thành viên đều biết kính trên nhường dưới, cùng thảo luận để có được mối hòa thuận. Như vậy thì sẽ đầm ấm thôi.”

Cũng như chị Nguyễn Thị Dư, nhiều thành viên của câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc” hoạt động mấy năm nay tại xã Xuân An đều đang xây dựng và duy trì được những tổ ấm gia đình hạnh phúc. Với những tiêu chí căn bản như gia đình không có bạo lực, không vi phạm pháp luật về hôn nhân, các thành viên trong gia đình không mắc các tệ nạn xã hội…hơn 30 thành viên của câu lạc bộ duy trì lịch sinh hoạt mỗi quý một lần, lồng ghép với các kì sinh hoạt chi hội phụ nữ của thôn để phổ biến, tuyên truyền pháp luật về bình đẳng giới, luật hôn nhân gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội, và cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm hay để giữ gìn hạnh phúc trong gia đình.

Chị Đặng Thị Thúy Thuê, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân An, Tx. An Khê, Gia Lai chia sẻ “Hội LHPN xã chúng tôi có 5 thôn với 5 chi hội. Chính những câu lạc bộ như thế này đi vào hoạt động đã giúp cho chị em có cơ hội được trao đổi, học tập và lắng nghe nhiều hơn. Chúng tôi cũng tính sẽ xây dựng thêm những mô hình khác ở các thôn nhưng mà cũng phải tính đến các tiêu chí nữa nên trước mắt tập trung đổi mới để hoạt động có chất lượng hơn.”

Hội LHPN xã Xuân An, thị xã An Khê  hiện có 350 hội viên phụ nữ, sinh hoạt tại 5 chi hội thôn, với kinh tế thuần nông là chủ lực, công việc lao động vất vả, đời sống hội viên luôn gặp nhiều khó khăn, việc nâng cao hiểu biết, nhận thức về pháp luật đời sống, kiến thức, các kĩ năng cần thiết cho cuộc sống luôn gặp nhiều hạn chế. Vì thế, việc làm thế nào để xây dựng được những câu lạc bộ, những hình thức sinh hoạt hữu ích, thu hút chị em cùng tham gia luôn là trăn trở của các cấp hội phụ nữ tại đây, nhằm cải thiện đời sống tinh thần lành mạnh cho hội viên.

Chị Lê Thị Mỹ Hạnh, Hội LHPN Thị xã An Khê, Gia Lai cho biết “Đối với câu lạc bộ gia đình hạnh phúc thị xã có 3 đơn vị xây dựng được mô hình. Qua thời gian hoạt động các câu lạc bộ đã tạo được những chuyển biến nhất định. Gia đình phụ nữ tại đây đã hạn chế được những trường hợp vi phạm pháp luật, không sinh con thứ 3, các tệ nạn xã hội đã giảm đáng kể. Thông qua đó mà thu hút được nhiều chị em vào tổ chức hội cũng như tham gia vào sinh hoạt ở những câu lạc bộ.”

Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình hạnh phúc sẽ góp phần xây dựng cộng đồng xã hội vững bền, phồn vinh. Vì thế, những mô hình thiết thực, gắn với đời sống như ở Hội LHPN xã Xuân An chính là môi trường tốt, rất cần được nhân rộng. Nhằm từng bước giáo dục, nâng cao nhận thức của hội viên trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo và xây dựng gia đình hạnh phúc”, gắn với rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay./.

Minh Lý – Viễn Khánh


Lượt xem: 53

Trả lời