Hành khách chủ quan trong việc tự thắt dây an toàn

Cập nhật 26/3/2019, 08:03:49

Theo Nghị định 46NĐ-CP quy định, tất cả hành khách ngồi trên xe ô tô khi xe đang chạy bắt buộc phải thắt dây an toàn tại vị trí có trang bị dây an toàn nhằm phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro về sức khỏe, tính mạng khi không may tai nạn giao thông xảy ra. Thế nhưng hiện nay, việc chấp hành quy định này lại ít được người dân quan tâm. Ghi nhận tại các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

19h tối trên tuyến Quốc lộ 14 qua địa bàn tỉnh Gia Lai, rất nhiều xe khách chất lượng cao chạy tuyến Gia Lai đi Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang nối đuôi nhau lưu thông trên đường.

Kiểm tra ngẫu nhiên xe khách này, 42 giường nằm đều đầy khách nhưng không một người nào thắt dây an toàn tại vị trí có trang bị dây an toàn. Mọi người cho rằng, vẫn biết đây là việc làm bắt buộc nhưng do thói quen nên đành làm ngơ.

Ông Võ Văn Đại – Thị trấn Ia Ly, Chư Pah, Gia Lai nói:   “Mình không thắt dây an toàn đúng là mình cũng vi phạm và mình cũng không đảm bảo an toàn cho bản thân mình nữa. Điều này mình cũng sẽ rút kinh nghiệm”.

Anh Nguyễn Văn Liêm – Lái xe Công ty TNHH Đức Đạt Thành Gia Lai cho biết: “Bây giờ mình nhắc người ta, có khi người ta chấp hành xong nhưng đến khi ngủ thì họ lại tháo ra thì điều này rất là khó cho doanh nghiệp và lái xe”.

Những chiếc xe ô tô  hầu hết lưu thông vào ban đêm với hành trình cả trăm km với nhiều tiềm ẩn luôn rình rập trên đường. Thế nhưng một việc làm nhỏ như thắt dây an toàn không được nghiêm chỉnh chấp hành, không may tai nạn giao thông xảy ra sẽ để lại hậu quả rất nghiêm trọng.

Trung tá Nguyễn Minh Tuấn – Phó Đội trưởng Đội TTKSGT số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Xử lý lái xe, phụ xe không thắt dây an toàn thì chúng tôi làm thường xuyên, đúng quy định, còn đối với hành khách thì chúng tôi nhắc nhở, tuyên truyền để cho bà con thực hiện tốt việc thắt dây an toàn để tránh những nguy cơ va chạm khi sự cố xảy ra, tránh những thương tích”.

Cũng theo đại diện Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Gia Lai cho biết: Sau khi tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân, thời gian tới, lực lượng sẽ tiến hành xử lý nghiêm hành vi hành khách không thắt dây an toàn tại vị trí có trang bị dây an toàn và mức phạt sẽ được áp dụng theo Nghị định 46NĐ-CP từ 100 đến 200 ngàn/1 hành khách vi phạm. Đây là việc làm cần thiết nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho hành khách khi không may tai nạn giao thông xảy ra…/.

Đoàn Bình,  Minh Trí


Lượt xem: 40

Trả lời