Hàng trăm hộ dân ở Ayun Pa đang bị thiếu nước sinh hoạt

Cập nhật 16/5/2020, 08:05:16

Thị xã Ayun Pa, vốn không phải là vùng có nguy cơ về thiếu nước, thế nhưng năm nay nhiều hộ trên địa bàn lại rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Mấy tháng nay, người dân phải khắc phục bằng cách lấy nước sông suối hoặc mua nước bình về để ăn uống. Phóng sự ghi nhận tại xã Ia Rtô:

Mặc dù đã có một cái giếng được khoan cách đây 5 năm, nhưng ông Nay Nang ở buôn Jưmanai vẫn phải chấp nhận bỏ thêm 20 triệu để khoan một cái nữa. Ông Nay Nang cho biết, năm nay thời tiết nắng nóng gay gắt, kéo dài nên giếng cũ đến giờ đã cạn nước, giếng mới này khoan xuống 100m, hy vọng sẽ có nước đủ dùng.

Ông Nay Nang- Buôn Jưmanai, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, Gia Lai nói: “Năm nay nắng nóng quá, giếng khô nước hết rồi, không có dùng nên phải khoan thêm cái nữa. Thiếu nước, bà con phải ra suối lấy nước, một số thì mua nước bình về để ăn uống. Còn nước giếng nếu có cũng chỉ để tắm giặt thôi chứ ăn uống không được”.

Buôn Jưmanai hiện có 117 hộ, thế nhưng không phải ai cũng có điều kiện như hộ ông Nay Nang bỏ tiền khoan thêm giếng, đa phần bà con trong buôn, hàng ngày phải tranh thủ ra suối để lấy nước và mua thêm nước bình để ăn uống nên việc dùng nước cũng phải rất tiết kiệm trong điều kiện khó khăn như vậy.

Ông Siu Piơch- Buôn Jưmanai, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, Gia Lai cho biết: “Nhà cũng có hai cái giếng nhưng không có nước. Bình thường nước cũng đục lắm, không ăn uống được. Ở đây mùa nắng này thì không có nước, bà con lấy nước suối về dùng, nhà nào có điều kiện hơn thì mua nước bình dùng tiết kiệm”.

Xã Ia Rtô hiện có 5 thôn buôn, trong đó 3 thôn, buôn đã được đầu tư công trình nước tập trung, còn lại buôn Jưmanai và một thôn nữa với tổng cộng 344 hộ dân đều sử dụng nguồn nước giếng. Năm nay, thời tiết nắng nóng gay gắt, kéo dài, hầu hết các giếng đều bị khô cạn nên bà con rất khó khăn trong việc tìm nguồn nước sinh hoạt, ăn uống hàng ngày.

 KPă Krik – Trưởng thôn buôn Jưmanai, thị xã AyunPa, Gia Lai cũng cho biết: Năm nay thời tiết nắng nóng kéo dài, không có mưa nên bà con gặp khó khăn về nước sinh hoạt. Nắng nóng nước suối cũng không đủ cho bà con lấy, còn lại mua nước bình. Nhưng mà đâu phải nhà nào cũng có tiền mua nước bình, nhất là các hộ nghèo trong buôn nên chỉ nhờ con chia sẻ. Bà con ở đây chỉ mong muốn làm sao được đầu tư đưa nước về để có nước dùng.

Ông Đặng Tấn Hòa – Chủ tịch UBND xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, Gia Lai nêu thực trạng thiếu nước và biện pháp khắc phục trên địa bàn: “Hiện nay trên địa bàn xã còn có buôn Jưmanai và thôn Đức Lập chưa có hệ thống nước tập trung nên năm nay thời tiết khắc nghiệt như vậy, hai thôn này bà con bị thiếu nước sinh hoạt. Khắc phục khó khăn này thì thông qua nguồn vốn đầu tư năm 2020, xã đang được đầu tư một hệ thống dẫn nước từ nhà máy nước Ayun Pa về cho hai thôn còn lại”.

Hiện nay công trình đang được triển khai thi công và theo dự kiến đến tháng 9 sẽ hoàn thành trong sự mong đợi từng ngày của người dân. Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ đảm bảo đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân của hai thôn buôn còn lại của xã Ia Rtô.

Nhóm PV


Lượt xem: 99

Trả lời