Hàng hóa đưa về nông thôn liệu có đảm bảo chất lượng

Cập nhật 16/7/2016, 09:07:51

 Hiện nay giao thông đi lại thuận tiện, giao thương hàng hóa phát triển hàng hóa được đưa về nông thôn với nhiều mặt hàng đa dạng và phong phú, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. Đây có lẽ là điều đáng mừng vì như vậy người dân sẽ không phải đi xa như trước đây để mua các nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là những mặt hàng được đưa về nông thôn liệu có đảm bảo chất lượng khi mà nhiều mặt hàng đưa về tiêu thụ ở nông thôn không được kiểm định chất lượng? Và vấn đề này sẽ được chúng tôi sẽ đề cập qua phóng sự sau:

 

 

     

 Đối với người dân vùng sâu, vùng xa như chị Giáo ở làng Kon Sơ Lăng, xã Hà Tây thì những cửa hàng tạp hóa như thế này rất thuận tiện, bởi tại đây chị và người dân trong làng có thể lựa chọn mua bất cứ thứ gì, từ các nhu yếu phẩm thiết yếu hàng ngày như gạo, mắm, muối đến cây đinh, cọng chỉ, thậm chí là thức ăn được nấu sẵn. Và theo chị Giáo thì các mặt hàng ở đây có giá rất mềm, phù hợp với túi tiền của người dân địa phương. Tuy nhiên, khi được hỏi về liệu có quan tâm về chất lượng hàng hóa không thì chị lắc đầu nói: “Tôi thường xuyên tới đây mua hàng vì giá rẻ, còn chất lượng của nó thì không để ý lắm.

Chị Bùi Thị Mỹ,  người bán hàng tại làng Kon Sơ Lăng-Xã Hà Tây-Chư Pah chop biết: “Hàng ngày người dân tới mua hàng ở cửa hàng rất nhiều. Thường thì cứ 10 ngày người ta giao hàng một lần, chứ mình không trực tiếp đi lấy. Khi nhập hàng thì mình cũng để ý đến hạn sử dụng của sản phẩm, không lấy hàng hết hạn”.

Còn tại xã Đăk Tơ Ve, huyện Chư Pah cách đây chưa lâu đã diễn ra một chương trình giới thiệu sản phẩm và tri ân khách hàng của Công ty Cổ phần Metrovina Việt Nam (Hà Nội). Tại buổi giới thiệu, ngoài những thông tin về sản phẩm gia dụng như nồi cơm điện, dao, đèn pin… Công ty này còn tặng quà cho các hộ nghèo, tổ chức các chương trình khuyến mãi. Đáng lưu ý hơn đó là trong buổi giới thiệu sản phẩm, công ty này còn tiến hành bán một số sản phẩm cho người dân. Tuy nhiên, theo thông tin từ Đội Quản lý thị trường số 3, Chi Cục Quản lý thị trường Gia Lai thì đây là việc làm không đúng theo quy định vì công ty này chỉ được phép tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm theo sự đồng ý của Sở công thương Gia Lai.

Anh Lăi-Làng Om-xã Đăk Tơ Ver-Chư Pah nói: Công ty này tổ chức chương trình tri ân khách hàng giới thiệu sản phẩm, tặng quà, có bán hàng cho một số người nữa.

       Trên thực tế không ít đơn vị, công ty mượn cớ giới thiệu, trưng bày sản phẩm để bán hàng. Và để né lực lượng chức năng các công ty này thường tổ chức tại các xã vùng sâu, vùng xa- nơi người dân ít được tiếp cận thông tin về sản phẩm nên rất dễ bị mua nhầm phải hàng kém chất lượng hoặc mua với giá cao mà không biết. Chính vì vậy, để tránh việc các Công ty lợi dụng các chương trình trưng bày sản phẩm bán hàng trái quy định để trục lợi, cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa trong công tác quản lý. 

Lê Thư-Kim Châu – Duy Linh


Lượt xem: 200

Trả lời