Hạn chế lễ chùa để phòng chống dịch Covid-19

Cập nhật 26/3/2020, 09:03:26

Phòng chống dịch Covid-19 theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, các cơ sở phật giáo và tín đồ, phật tử trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hạn chế các hoạt động tín ngưỡng cũng như lễ chùa nhằm tránh tụ tập đông người; góp phần cho công tác phòng chống dịch.

Nếu như trước đây, những ngày Rằm hay Mùng 1 âm lịch hàng áng, phật tử và cả những người không theo đạo Phật đi chùa thường rất đông. Thế nhưng kể từ sau khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, việc đi lễ chùa cũng giảm đáng kể bởi người dân ý thức được rằng bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng là trách nhiệm của mỗi người.

Một người dân ở TP.Pleiku nói: “Giờ ai cũng đề phòng mà, dịch bệnh diễn biến phức tạp như thế người ta cũng sợ chứ. Theo em nghĩ mỗi người phải nên tự phòng tránh cho mình thôi”.

Đến thời điểm này, nhiều chùa và tịnh xá trên địa bàn tỉnh đã tạm thời đóng cửa dừng các hoạt động tiếp khách, tham quan; đồng thời các hoạt động tín ngưỡng như tụng kinh, niệm phật tập thể, hay các khóa tu tại các chùa cũng tạm dừng tổ chức theo đúng tinh thần chỉ đạo không tiến hành các nghi lễ tập trung đông người của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và của UBND tỉnh. Thay vào đó, các chùa khuyến khích phật tử thực hiện các nghi lễ tu tại gia.

Đại đức Thích Đồng Giải – Trưởng Ban Thông tin&Truyền thông, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Gia Lai cho biết: “Các hoạt động tu tập cũng như giảng dạy thì theo sự chỉ đạo của Hội đồng Trị sự TW cũng hướng dẫn cho quý phật tử giữ chánh niệm tại nhà, mọi người đều có thể thờ phật và về tâm linh phật tử có thể hành trì ở tại gia đình của mình và bảo vệ sức khỏe cho mình, cho mọi người xung quanh; cấm tập trung ở nơi đông người lây lan dịch bệnh rất là nhanh, không kiểm soát được”.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, dự kiến Đại lễ Phật đản 2020 – Phật lịch 2564 cũng sẽ tạm dừng tổ chức. Hạn chế các hoạt động tín ngưỡng cũng như lễ chùa nhằm tránh tụ tập đông người là điều quan trọng góp phần cho công tác phòng chống dịch; và mỗi tăng, ni, phật tử phải có ý thức trách nhiệm cao trong việc phòng, chống dịch bệnh; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa; cùng chung tay đẩy lùi virus Corona./.

Mỹ Tiến, Minh Trung


Lượt xem: 23

Trả lời