Hải Yang nỗ lực về đích Nông thôn mới

Cập nhật 31/10/2019, 14:10:41

Hải Yang là 1 trong 2 xã của huyện Đak Đoa và là 1 trong 14 xã của tỉnh Gia Lai được UBND tỉnh phê duyệt danh sách phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) trong năm 2019 này. Xác định mục tiêu ngay từ đầu năm, xã Hải Yang đã tranh thủ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước cũng như tập trung huy động các nguồn lực để thực hiện và đảm bảo hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu về đích NTM theo kế hoạch đề ra.

Làng Bông Hiot  được xã Hải Yang chọn xây dựng làng NTM trong đồng bào DTTS của địa phương. Với sự tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể ở xã, bà con nơi đây cũng đã nhận thức được lợi ích mang lại từ chương trình xây dựng NTM và quyết tâm góp công, góp của để xây dựng làng thành làng NTM. Những con đường được san ủi bằng phẳng, rộng rãi; những hàng rào với cây xanh và hoa đủ sắc màu, rồi tường rào xung quanh nhà cũng được bà con rào chắn gọn gàng; tất cả tạo nên một diện mạo mới cho làng Bông Hiot hôm nay trong lộ trình xây dựng NTM của địa phương.

Bok Bình – Làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa, Gia Lai phấn khởi nói: “Từ trước đến nay, Nhà nước đầu tư cho trong làng ngày một tốt đẹp hơn. Bà con chúng tôi cảm ơn Nhà nước rất nhiều”.

Đến cuối năm 2018, xã Hải Yang còn 2 tiêu chí chưa đạt đó là tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị. Tuy nhiên đến đầu năm 2019, áp theo chuẩn mới của Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2016-2020, xã Hải Yang lại bị rớt chuẩn tiêu chí số 15 về y tế với tiêu chí thành phần không đạt đó là tỷ lệ người dân tham gia BHYT. Xác định khó khăn nội tại của địa phương, xã đã ưu tiên lần lượt thực hiện các tiêu chí thông qua lồng ghép với những chương trình, dự án khác được triển khai trên địa bàn.

Ông Vũ Thanh Hiếu – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Yang, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Trong chương trình NTM ở xã thì trong năm nay nhà trường đã được các cấp, các ngành đầu tư xây dựng được 8 phòng học xây 2 tầng để thay thế các phòng học cách đây 20 năm rồi. Có được công trình này cũng để tăng cường cơ sở vật chất, đảm bảo công tác dạy và học cho nhà trường”.

2 trong số những tiêu chí gặp khó của các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung, trong đó có xã Hải Yang khi xây dựng NTM, đó là các tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo. Tuy nhiên đến thời điểm này, cả 2 tiêu chí khó này cũng đã được xã hoàn thành; trong đó thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của xã vào cuối năm 2018 đạt 36 triệu đồng/người và tỷ lệ hộ nghèo của xã cũng chỉ còn 3,1% với 36 hộ.

Chị Nguyễn Thị Thơm – Thôn 3, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa, Gia Lai nói: “Trồng cà, trồng tiêu rồi trồng chanh, cây ăn trái xen lẫn vào. Diện tích đất ở đây 2,8 ha. Đây được 200 trụ chanh, trồng cà con với lại trồng cây ăn trái xen canh vào để gọi là lấy ngắn nuôi dài vậy”.

Ông Nguyễn Văn Thắng – Phó Chủ tịch Phụ trách UBND xã Hải Yang, huyện Đak Đoa, Gia Lai trao đổi thêm: “Được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và đặc biệt là cơ quan thường trực là Phòng NN&PTNT huyện cũng sâu sát giúp đỡ địa phương những tiêu chí đạt và hướng dẫn cách thức làm. Về phía địa phương thì Đảng ủy xã cũng có sự quan tâm xây dựng nghị quyết chuyên đề, chỉ đạo sâu sát, phân công nhiệm vụ cụ thể từng ngành, từng người những việc cụ thể; làm việc có giai đoạn, có thời gian để đạt các chỉ tiêu theo các tiêu chí quy định đã đề ra”.

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm và nỗ lực, quyết tâm về đích NTM với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; xã Hải Yang, huyện Đak Đoa đang rà soát lại tất cả các tiêu chí và kỳ vọng về đích NTM sẽ mở ra một cuộc sống mới với người dân nơi đây./.

Mỹ Tiến,  Minh Trung


Lượt xem: 264

Trả lời