Hà Nội đề xuất đặt tên đường Đinh Núp

Cập nhật 05/12/2019, 17:12:21

UBND thành phố Hà Nội vừa đề xuất đặt tên cho một con đường mang tên Đinh Núp – đây là tên thật Anh hùng Núp, nhân vật nổi tiếng trong tiểu thuyết Đất nước đứng lên của nhà văn Nguyên Ngọc.

Theo tờ trình của UBND thành phố Hà Nội nêu rõ: Đinh Núp (1914 – 1999), còn có tên Sar, người dân tộc Ba Na, quê ở làng Stơr, xã Tơ Tung, huyện KBang, tỉnh Gia Lai. Ông tham gia cách mạng từ năm 1935, là người gây dựng phong trào chống Pháp cho đồng bào dân tộc thiểu số khu vực Tây Nguyên. Ông vận động đồng bào dân tộc tham gia các tổ du kích, xây làng chiến đấu chống các cuộc càn quét của quân đội Pháp, tiêu hao nhiều lực lượng địch. Sau hiệp định Geneve, ông cùng đơn vị tập kết ra miền Bắc, sau đó trở về tham gia đánh Mỹ ở Tây Nguyên. Ông còn là nhân vật chính, nguyên mẫu trong bộ tiểu thuyết “Đất nước đứng lên” của nhà văn Nguyên Ngọc, đã được dựng thành phim. Hình tượng của ông được xem là biểu tượng của ý chí Việt Nam anh hùng, của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

Phố Đinh Núp được UBND thành phố Hà Nội đề xuất đặt tên cho đoạn từ ngã ba giao cắt phố Nguyễn Chánh tại ô đất A5 và A7, đến ngã tư giao cắt phố Tú Mỡ tại điểm đối diện toà chung cư CT4 Vimeco thuộc quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tên ông đã được đặt cho một số tuyến đường và một số trường học ở Gia Lai, Phú Yên, Đắk Lắk, Đà Nẵng./.

BT: Lệ Xuân


Lượt xem: 57

Trả lời